Dòng sự kiện:
Siêu dự án Hà Nội Westgate ‘ngủ quên’ sau 10 năm giao đất
17/01/2019 13:38:00
Sau 10 năm giao đất, siêu dự án nghìn tỷ Hà Nội Westgate ngày nào từng gây sốt nay chỉ là bãi đất hoang “ngủ quên” của Thủ đô.

Theo thông tin chúng tôi có được, dự án Khu đô thị Hà Nội WestGate thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, dọc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Đây là khu đô thị sinh thái nằm trong tổng thể quy hoạch khu đô thị sinh thái gần 900ha thuộc huyện Quốc Oai được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Tư vấn VIAP của Bộ Xây dựng làm quy hoạch.

Dự án được giao cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 03/7/2008 với quy mô hơn 44 ha.

Sau hơn 10 năm, siêu dự án nghìn tỷ vẫn đang chỉ nằm trên bản vẽ.

Cũng trong năm 2008, chính quyền (khi đó là UBND tỉnh Hà Tây giai đoạn chưa sáp nhập vào Hà Nội) đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và có Quyết định về việc giao chính thức hơn 44 ha đất nói trên cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp để thực hiện dự án khu đô thị Hà Nội WestGate (giai đoạn 1).

Sau khoảng thời gian ấy, bẵn đi 5 năm sau(2013), UBND TP. Hà Nội mới cấp Giấy chứng nhận cho Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate (liên doanh giữa Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp và Công ty Keppel Land Ivestment (Hà Nội) Pte.Lte) đầu tư dự án Khu đô thị Ha Noi Westgate; tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Như vậy, với quyết định này, dự án sẽ phải hoàn thiện và đi vào sử dụng trong năm 2018 (thời hạn 5 năm thực hiện dự án tính từ năm 2013). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại (đầu năm 2019), siêu dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân địa phương.

Trước tình trạng này, chủ đầu tư đã lập tức xin TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với một số hạng mục như tăng thêm vốn đầu tư, điều chỉnh diện tích đất thực hiện, tăng tiến độ dự án kéo dài thêm 5 năm và đã được đồng ý vào tháng 10/2018.

Như vậy, người dân Thủ đô nếu muốn mong chờ dự án này được hoạt động cũng phải đợi đến năm 2023.

Câu hỏi dự luận đặt ra là, với 1 dự án được cấp đất từ hơn 10 năm trước, tại sao đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là bãi đất hoang chưa được thi công? Và việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và ra hạn thời gian thực hiện cho dự án có phải đang ưu ái doanh nghiệp này không?

Giai đoạn vừa qua,  Sở Kế hoạch và đầu tư đã rà soát nhiều dự án chậm triển khai và tiến hành chấm dứt hoạt động 16 dự án. Trong số 16 dự án bị chấm dứt hoạt động, nhiều dự án có vị trí đắc địa tại các quận trung tâm TP. Hà Nội như dự án xây dựng trụ sở làm việc và cho thuê tại 19 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng; dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng làm việc và cho thuê tại 53E Hàng Bài, Hoàn Kiếm; dự án trung tâm thương mại, chợ Ngã Tư Sở, Đống Đa; dự án khu văn phòng tại 18 Cao Bá Quát, Ba Đình.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến