Dòng sự kiện:
Siêu dự án Habico Tower chết yểu nhưng vẫn sừng sững giữa 'đất vàng'
27/02/2018 09:55:35
Sau một thời gian dài không thi công, nhưng siêu dự án Habico Tower một thời vẫn “bình yên” tọa lạc tại vị trí vô cùng đắc địa tại Bắc Từ Liêm, gây nhiều lãng phí và mất mỹ quan đô thị?

Habico Tower là dự án BĐS xếp vào diện “siêu sang” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490m2 tại số 288 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Hải Bình (Habico) một đơn vị kinh doanh thiết bị xăng dầu "nhảy" qua làm bất động sản.

Theo thiết kế ban đầu, Habico Tower có 2 tòa tháp với chiều cao 180m, với 4 tầng hầm và 36 tầng nổi. Dự án có chức năng là tòa nhà thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê.

Phối cảnh tương lai của dự án Habico Tower

Tại thời điểm chào bán năm 2011, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng. Không những vậy, dự án còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Cung đường Phạm Văn Đồng được coi là cửa ngõ phía Đông của Hà Nội, với lưu lượng hàng ngàn xe qua lại rất nhiều chủ yếu từ các tỉnh phía Tây Bắc vào nội đô. Có thể nói Habico Tower đang tọa lạc một vị trí mà biết bao nhiêu dự án bất động sản khác hàng ao ước.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2011, khi nhà thầu dự án tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy dẫn đến việc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower. Sau khi xảy ra sự cố cộng với một số rắc rối về mặt tài chính, nhà đầu tư Dong Ri Won gần như rút hết về nước, chỉ để lại một đơn vị nhỏ.

Trong lúc thị trường khó khăn như hiện nay, thì DN nào đủ vốn để tiếp tục xây dựng dự án hàng triệu đô này? Công ty Hải Bình cũng chỉ là một công ty thiết bị xăng dầu, không có nhiều tiềm lực tài chính để tiếp tục dự án. Chính vì thế, từ đó tới nay, Habico Tower vẫn là khối bê tông bỏ hoang.

Theo ghi nhận của PV, tình hình hiện tại Habico Tower đang vô cùng mờ mịt. Toàn bộ dự án vẫn đang bị bỏ hoang, công trường không có hoạt động thi công. Các thiết bị thi công hầu như không còn hoặc không hoạt động. Habico Tower được những người am hiểu thị trường BĐS dự báo sẽ còn bất động vô thời hạn. Thậm chí nếu kịch bản tốt nhất diễn ra, nghĩa là dự án có thể tái khởi động nhờ được chuyển nhượng hoặc đầu tư tiếp, nhưng cái mác siêu sang một thời sẽ là trở ngại trên con đường quay lại thị trường BĐS của dự án này. 

Habico Tower nằm tại một vị trí đáng mơ ước

Tính đến nay đã sang năm thứ 7, dự án này bị đắp chiếu, các hạ tầng cho thấy dấu hiệu xuống cấp. Các khối nguyên vật liệu bị vứt khắp nơi, thứ thì hỏng hóc, thứ thì han gỉ.

Mặc dù được đặt sát cạnh cung đường sôi động nhất Hà Nội nhưng dự án lại mang đến cảm giác cô độc, lãnh lẽo không còn sức sống.

Dự án đang trở nên xuống cấp

Cuối năm 2017 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2018; danh mục dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn thành phố năm 2018. Cụ thể, thông qua danh mục 1.415 công trình, dự án thu hồi đất với diện tích 4.654,27ha.

HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện Nghị quyết, trong quá trình thực hiện, UBND thành phố tiếp tục rà soát quy mô, diện tích của từng dự án, đánh giá tiến độ triển khai, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện theo tính cấp thiết của từng dự án, đảm bảo mục tiêu sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm.

Nghị quyết cũng nêu rõ, sau thu hồi, yêu cầu chủ đầu tư sớm đưa đất vào sử dụng hiệu quả. Kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo quy định.

Điều đáng nói, là những siêu dự án có giá trị hàng trăm triệu USD như Habico Tower mặc dù đang cho thấy dấu hiệu “chết yểu” lại đang ở một vị trí đặc địa trong một thời gian và chưa hề bị xử lý?

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến