Dòng sự kiện:
Siêu dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang cơ bản hoàn thành
23/07/2017 16:28:39
Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang ra đời được hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh, vừa là nguồn cung cấp nước cho công nghiệp, vừa kinh doanh thủy điện và giảm lũ cho hạ du.

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng.

Theo đó, đại công trình được xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc khu vực thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) có tổng diện tích lưu vực 408 km2, dung tích chứa 932,7 triệu m3. Đây là hồ chứa lớn thứ 3 trong cả nước, chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt, đỉnh đập đất cao trên 60m…nhằm cung cấp nước công nghiệp cho mỏ sắt Thạch Khê với lưu lượng 6 m3/s và các khu công nghiệp khác; phục vụ tưới cho 32.585 ha đất sản xuất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và 5.991 ha nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, còn kinh doanh thủy điện công suất phát điện khoảng 15 MW, giảm lũ cho hạ du, nhất là vùng Hương Khê, Vũ Quang và phát triển du lịch sinh thái.

Dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Ban Quản lý ĐT và XD Thủy lợi 4 (Ban 04) - Bộ NN &PTNT là chủ đầu tư hợp phần đầu mối “Công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi”. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hệ thống Kênh”.

Với sự phối hợp chặt chẽ, khẩn trương của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự nỗ lực, của các đơn vị thi công và người dân trong vùng dự án, sau gần 8 năm triển khai công trình, thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đến nay cơ bản hoàn thành với 3 lần chặn dòng.

Ông Văn Thắng, Phó Ban Quản lý dự án Ngàn Trươi cho biết: "Đến thời điểm này, đập chính, đập phụ, công trình lấy nước số 1 (TN1), công trình lấy nước số 2 (TN2), cơ khí tràn xả lũ… cơ bản hoàn thành; còn công tác thu dọn lòng hồ đã phê duyệt tổng diện tích là 1.659,67 ha.

Đối với tràn xả lũ cơ bản hoàn thành, phần thủy công đang tiến hành hoàn thiện phần nhà vận hành tràn xả lũ và triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc. Bên cạnh đó, đã thông cầu Khe Trí mới ngày 19/5/2017 và phá dỡ cầu cũ phục vụ cho công tác thi công đáy và mái lòng dẫn.

Riêng hạng mục lòng dẫn Khe Trí bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng (còn 02 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thi công)".

Cũng theo ông Văn Thắng, để có được thành công hôm nay, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt khẩn trương của Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang, đặc biệt sự đồng tình ủng hộ cao của mỗi người dân trong vùng dự án, họ đã sãn sàng di dời chỗ ở của mình vì sự nghiệp phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó phía đơn vị thi công cũng huy động tối đa công suất, làm việc liên tục suốt ngày đêm để hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ đề ra.

Trong thời gian tới, Ban 04 cùng với đơn vị thi công tập trung nhân lực hoàn thiện các hạng mục: Thu dọn lòng hồ, Cầu Khe Trí, lòng dẫn cầu Khe Trí, tràn xả lũ...; triển khai thi công mới như thi công các gói thầu Cơ khí cửa xả lũ TN1, hệ thống điện vận hành...; tiếp tục nghiên cứu diễn biến xói lở lòng dẫn Khe Trí, phạm vi ngập lục vùng hạ du Khe Trí khi công trình đi vào vận hành và giải pháp khắc phục đi kèm. Đồng thời, chỉnh trang mặt bằng cảnh quan kiến trúc khi đầu mối đi vào hoàn thiện.

Trao đổi với PV An ninh tiền tệ, ông Phạn Thanh Bình, Phó Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang cho biết: "Đến thời điểm này, tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cự do UBND tỉnh quản lý với đầu tư kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng đã bồi thường và thu hồi 7.680 ha, xây dựng 3 khu tái định cự Hói Trung, Khe Ná – Khe Gỗ, Đồng Nậy, đảm bảo bố trí cho gần 785 hộ dân".

Ông Bình cho biết thêm, sắp tới, Ban sẽ tiếp tục hoàn thành việc lập hồ sơ bồi thường các hạng mục còn lại; hoàn thành thi công các hạng mục: Hệ thống đường giao thông phục vụ sản xuất và hệ thống kênh tưới vào các khu tái định cư, đường ngập úng khu vực thị trấn và xã Sơn Thọ…

Đặc biệt chăm lo cho các hộ dân tại các khu tái định cư sớm ổn định cuộc sống; giải quyết dứt điểm các đơn thư kiến nghị, khiếu nại tồn đọng; thực hiện việc quyết toán hồ sơ GPMB và Xây dựng cơ bản.

Một mùa lũ lại về, Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang sẽ giúp giảm lũ và cải tạo môi trường sinh thái cho hạ du và cho các khu công nghiệp, nông nghiệp với hàng vạn dân cư được hưởng lợi nguồn nước từ dự án chảy về.

Một số hình ảnh về siêu dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang:

 

 
Hệ thống kênh mương hở đã hoàn thành xây lắp
 
Hồ chứa nước Ngàn Trươi
 
Công trình lấy nước số một cơ bản hoàn thành
 
 
 
Công trình đập dưng Vũ Quang có tác dụng ngăn dòng chảy, dẫn vào hệ thống kênh nổi, đưa nước về xuôi phục vụ sản xuất, sinh hoạt

Khánh Linh - Hồ Thắng
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến