Siêu dự án thép tỷ đô: Nhật Bản rút lui, Đài Loan “gồng gánh”
24/09/2014 14:13:13
ANTT.VN - Ngay sau khi Tập đoàn JFE (Nhật Bản) rút khỏi dự án thép Guang Lian tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn E-United (Đài Loan) đã cam kết sẽ tiếp tục triển khai dự án này.

Tin liên quan

 

Siêu dự án thép tỷ đô này được cấp phép từ năm 2006, do Tập đoàn Tycoons (Đài Loan) đầu tư với số vốn đăng ký khoảng hơn 1 tỷ USD. Sau đó, Tập đoàn E-United (Đài Loan) hợp tác với Tycoons để cùng thực hiện và nâng vốn dự án lên 3 tỷ USD. Đầu năm 2012, Tập đoàn thép JFE (Nhật Bản) quyết định góp vốn cùng E-United nghiên cứu, tiếp tục triển khai dự án, nâng mức vốn đầu tư lên 4,5 tỷ USD.

 

Sau gần 8 năm kể từ khi làm lễ động thổ vào năm 2007, cho đến nay Guang Lian ngoài một vài hạng mục phụ cận đã được đầu tư thi công 40-50 triệu đô thì dự án chính vẫn đang là bãi đất hoang hằng ngày người dân thả bò gặm cỏ.

Khu đất của dự án thép tỷ đô - Guanglian trở thành là bãi cỏ chăn bò (Ảnh:internet)

Mặc dù khi dự án thép Guanglian ở Quảng Ngãi khởi động, chủ đầu đã nhận được khá nhiều ưu đãi từ chính quyền địa phương song mới đây Tập đoàn JFE (Nhật Bản) đã tuyên bố rút lui khỏi dự án thép tỷ đô này với  lý do ngành thép đang gặp nhiều khó khăn, để lại trách nhiệm “gồng gánh” cho người bạn hợp tác đến từ Đài Loan - Tập đoàn E-United.

Trong buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất ngày 19/9, sau khi báo cáo tiến độ các hạng mục đã triển khai, E-United đề nghị tiếp tục được triển khai dự án và dự kiến nhà đầu tư Đài Loan này sẽ khởi công “siêu dự án” thép này vào cuối tháng 9/2015.

Trước những đề nghị này của nhà đầu tư Đài Loan, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất ghi nhận và sẽ báo cáo lại với UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có quyết định cuối cùng.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Ban, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, mặc dù E-United muốn tiếp tục triển khai dự án, nhưng ban quản lý khu kinh tế Dung Quất yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết tiến độ từng hạng mục rõ ràng trong thời gian tới để tránh trường hợp dự án bị kéo dài như thời gian qua. 

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến