Dòng sự kiện:
'Siêu tổng công ty' SCIC muốn 'rót' nhiều nghìn tỷ đồng vào Vietnam Airlines
12/06/2020 07:58:52
Lãnh đạo SCIC cho biết tổng công ty kỳ vọng được đầu tư, hỗ trợ tái cấu trúc Vietnam Airlines.

Thông tin này được Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết khi trao đổi với báo chí sáng qua (11/6).

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC cho biết, đầu mối này đang phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines , cũng như đã báo cáo lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về kế hoạch đầu tư vào Vietnam Airlines.

Kế hoạch này sẽ phải trình các đầu mối chức năng, cũng như tùy thuộc vào phương án tăng vốn, tái cơ cấu của hãng hàng không này để vượt qua khó khăn hiện nay, sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Cho rằng khó khăn của Vietnam Airlines hiện nay đã được đề cập rõ thời gian qua, Chủ tịch SCIC nhấn mạnh rằng hãng sẽ khó nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường như trước dịch nếu đơn độc, mà cần đến các giải pháp đồng bộ. Đó là tăng vốn, đi vay, tái cấu trúc tài sản, đàm phán cơ cấu lại các khoản vay...

"SCIC mong muốn được tham gia vào quá trình tái cấu trúc Vietnam Airlines, giúp công ty này vượt qua khó khăn. Đây là mục tiêu trọng tâm mà chúng tôi theo đuổi. Tổng mức đầu tư của SCIC ở mức nhiều nghìn tỷ đồng", báo chí dẫn lời ông Chi.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí của SCIC sáng 11/6 (Ảnh: P.D)

Đại diện của SCIC cũng cho biết sắp tới tổng công ty này sẽ thực hiện bán vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật VIệt Nam (Vocarimex - VOC) và Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex - SEA).

Ban lãnh đạo SCIC mong muốn sẽ thoái vốn Vocarimex và Seaprodex ngay trong Quý 3/2020. Nếu thoái vốn thành công tại 2 doanh nghiệp này, nhiều khả năng SCIC sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm.

Chia sẻ về kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Chí Thành, Tổng giám đốc SCIC cho biết, đến 30/6, tổng doanh thu đạt 52% chỉ tiêu. Trong đó, kế hoạch bán vốn thu về 1.400 tỷ đồng, đến nay đã đạt 700 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng thực hiện 53% kế hoạch. 

Năm 2020, SCIC đặt kế hoạch doanh thu 6.916 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 4.839 tỷ đồng. Trong khi mục tiêu doanh thu tăng 6% thì lợi nhuận lại giảm gần 4%. Tổng giám đốc SCIC cho biết dù bối cảnh tác động do dịch Covid-19 khó khăn, tổng công ty sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh và phấn đầu hoàn thành kế hoạch. 

Ông Thành cũng chia sẻ trong một tháng, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có 2 buổi làm việc. SCIC đã báo cáo về những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đầu tư bao gồm việc yêu cầu về chiến lược đầu tư, vốn điều lệ, các ngành nghề kinh doanh và thẩm quyền quyết định. 

Hoàng Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến