Dòng sự kiện:
Siêu xe trăm tấn, hàng khủng của đất mỏ
07/10/2014 08:15:18
ANTT.VN – Rũ bỏ lấm lem bùn đất, chiếc xe tải siêu nặng dòng Komat'su vận hành trong các mỏ đi “dạo phố” khiến người dân phải đứng nhìn.

Xe siêu tải trọng ở hầm mỏ Quảng Ninh

Komat'su HD là dòng xe tải siêu nặng dùng để chở than tại các mỏ ở Quảng Ninh. Kích thước khổng lồ của nó yêu cầu khối động cơ siêu khỏe. Dòng Komat'su HD được trang bị động cơ 23.150cc, sản sinh công suất 739 mã lực, mô men xoắn tối đa 3.324 Nm. Năng lượng được truyền tới bốn bánh qua hộp số 7 số tiến, 1 số lùi. Mặc dù trọng lượng cực lớn nhưng HD465-7 có vận tốc tối đa lên tới 70 km/h.

Thân hình đồ sộ, chiếc xe siêu tải trọng vẫn đạt được tốc độ 70km/h

Để tìm hiểu về dòng xe này, PV đã có buổi “phượt” cùng một lái xe tên Võ Cường.

Dọc đường đi, Võ Cường tranh thủ giới thiệu về thứ "hàng khủng" là những chiếc xe tải dòng Komat'su với ben tải chứa được 91 tấn mà anh em trong mỏ gọi tên là "đặc xa". "Cả tập đoàn TKV hiện mới có ba đơn vị sở hữu dòng xe trên 91 tấn là Đèo Nai, Cao Sơn và Cọc Sáu. Riêng tại công trường Cọc Sáu, cả năm "đặc xa" đều đảm nhận những vị trí khó nhất khi chạy ở độ dốc - 70m đến +206", Võ Cường cho biết. Đang mải mê nói chuyện, tay lái của Võ Cường đột ngột loạng choạng, gương mặt có vẻ biến sắc. "Anh em mình vừa đi qua bãi mìn đấy, bốn giờ chiều là phát nổ, con đường mình đi qua sẽ trở thành công trường khai thác mới", Võ Cường chỉ tiết lộ thông tin "hú vía" với tôi khi xe lăn bánh qua các hố mìn được đánh dấu bằng những thứ bột trắng phía sau.

Tiếng rầm rầm phát ra từ xa, Võ Cường chỉ tay về phía trước cho biết chiếc "đặc xa" đầu tiên đã ra khỏi phân xuởng, xuống khai trường "ăn hàng".

Ông Thành tỏ ra nhỏ bé so với bánh xe

Là người khá cao, nhưng "kích thước" của phó quản đốc phân xưởng vận tải Cọc Sáu Dương Danh Thành cũng trở nên "tí hon" khi ông đứng so mình với chiếc lốp xe "đặc xa" Komat'su 407. Hồ sơ thiết kế cho thấy, chiều cao lốp xe là 2,7 m. Chiều cao hết ben hơn toà nhà hai tầng (gần 11m), chiều dài xe hơn 10m. "Loại đặc xa này gồm tự trọng và có tải là 163 tấn", ông Thành tiết lộ thêm. Mỗi khi ra công trường, loại gàu múc 4 khối không bõ bèn gì đối với chiếc ben khổng lồ của dòng xe vận tải "lớn nhất Đông Dương" như lời vị phó quản đốc Thành nói. Và khi loại "đặc xa" về mỏ thì phải mua luôn cả máy xúc điện cũng thuộc dạng lớn nhất Đông Dương, với gàu múc 10 khối/lần.

Hàng "khủng" nên giá cả cũng không hề dễ thở chút nào. Ông Thành cho biết, phân xưởng ông được phân công 5 chiếc "đặc xa", với giá mỗi chiếc là 14 tỷ đồng. "Riêng mỗi quả lốp cũng ngốn hết 260 triệu, tính ra 6 quả lốp của xe bằng con "mẹc" xịn chứ chả chơi", ông Thành đưa ra so sánh. Chỉ năm chiếc xe này, phân xưởng đã phải bố trí 20 tay lái lành nghề để vận hành.

Chưa ở đâu như vùng đất mỏ lại tập trung nhiều "hàng khủng" đến thế. Ngoài loại "đặc xa", gàu múc lớn nhất Đông Dương, vùng đất mỏ còn có những nhà tắm, nhà ăn thuộc dạng "tóp ten" nếu được xếp hạng.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến