Sinh viên nên dùng thẻ của ngân hàng nào?
14/04/2015 16:24:05
ANTT.VN – Từ lâu thẻ ngân hàng đã trở thành một vật dụng quan trọng đối với nhiều người nhất là đối với sinh viên. Có thể nói từ khi ra đời, chiếc thẻ ngân hàng đã giúp rất nhiều gia đình tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc mỗi khi con cái của họ có nhu cầu chi tiêu. Vì thế, thẻ ngân hàng trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với sinh viên ngày nay. Tuy nhiên trong những năm gần đây, phí thẻ ngân hàng không còn rẻ như trước nữa thế nên việc lựa chọn cho mình đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần phải cân nhắc.

Đối với hầu hết sinh viên, chức năng chính của thẻ ngân hàng không nằm ngoài mục đích chuyển tiền và rút tiền bởi thói quen sử dụng tiền mặt. Trà (Sinh viên năm 3 học viện tài chính) chia sẻ: “Mình cũng hay sử dụng thẻ ngân hàng nhưng mà chỉ dùng để nhận và rút tiền thôi chứ cũng không sử dụng chức năng thanh toán vì…. ở đây chỉ có chợ trời thôi chứ có siêu thị hay chỗ nào chấp nhận thanh toán bằng thẻ đâu!” Tất nhiên, việc không sử dụng hết chức năng của thẻ ghi nợ là một sự lãng phí thế nhưng cũng không thẻ phủ nhận giá trị to lớn mà chiếc thẻ ngân hàng mang lại.

Bác Trần Quang Hưng (Hưng Yên) cho biết từ hồi sử dụng thẻ ngân hàng bác thấy nó tiện lợi vô cùng, lại dễ sử dụng chứ không khó như tưởng tượng. Trước đây, bác có đứa con cả đi học đại học ở Hà Nội hàng tháng phải chạy xe khách đến tận nơi đưa tiền cho con, nhiều lúc công việc bề bộn chẳng biết làm thế nào để gửi tiền cho con đành phải gửi người quen, thậm chí lúc chẳng có ai nhờ vả thì đành giao tạm cho tài xế xe khách rồi bảo con ra bến xe lấy, đôi khi cũng lo lắng không biết tiền gửi cho con có bị thất lạc hay không. Cũng may khi đứa con thứ đi học thì mọi thứ có chiếc thẻ ngân hàng lo rồi, chỉ cần ra chi nhánh ngân hàng rồi được mấy cô cán bộ ngân hàng hướng dẫn là biết sử dụng chuyển tiền ATM . Việc chuyển tiền không còn là mối bận tâm như trước đây nữa. Bác Hưng chia sẻ.

sinh-vien-nen-chon-the-cua-ngan-hang-nao

Lựa chọn chiếc thẻ ngân hàng nào cho phù hợp? - Ảnh minh họa

Nắm bắt được nhu cầu đó, các ngân hàng đã coi đây như một “miền đất hứa” đầy màu mỡ với các chương trình liên kết với các trường đại học, cao đẳng tích hợp thẻ sinh viên với thẻ ghi nợ nội địa.

Tháng 8/2007, DongA bank tiên phong trong phát hành thẻ liên kết tích hợp giữa thẻ ghi nợ của hệ thống ngân hàng với hệ thống công nghệ, quản lý sinh viên của các trường học. Từ đó cho đến nay, có khá nhiều ngân hàng tận dụng thị trường tiềm năng này như: Agribank, Vietinbank, BIDV,VIB……

Chức năng thẻ liên kết của các ngân hàng giống hệt với thẻ ghi nợ nội địa, chính vì thế mức phí của chúng cũng dựa trên mức phí của thẻ ghi nợ nội địa.
Với mục đích sử dụng của sinh viên, ngoài sự tiện lợi, những chiếc thẻ cần phải đảm bảo có mức chi phí hợp lý và hơn nữa đó là mạng lưới phân phối của đơn vị phát hành phải rộng. Mặc dù, ATM cho phép chủ thẻ có quyền rút tiền tại các ngân hàng khác thế nhưng chi phí cho việc rút tiền khác hệ thống là không hề rẻ thế nên việc rút tiền tại các cây ATM cùng hệ thống luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Tại các ngân hàng thương mại nhà nước lớn như Vietinbank, Agribank hay BIDV chi phí sử dụng thẻ không phải là một vấn đề quá to tát. Chỉ mất 50.000 VND để mở thẻ và đảm bảo một mức số dư tối thiểu (Thường là 50.000 VND) thì hàng năm chi phí để duy trì hoạt động của thẻ và tài khoản giao động từ 30.000 đến 60.000 VND mỗi năm, phí chuyển tiền khác tỉnh, cùng hệ thống khoảng 10.000 một giao dịch. Tính ra chi phí để sử dụng một chiếc thẻ giao động khoảng từ 100.000 đến 150.000 VND/năm. Không quá đắt, so với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Điểm thuận tiện khi sử dụng sản phẩm thẻ của các ngân hàng này đó là mạng lưới chi nhánh, ATM rất rộng. Vietinbank có khoảng 1000 cây ATM trong đó, miền Bắc và miền Nam có khoảng  hơn 400 cây ATM, miền Trung khoảng gần 200 cây ATM. BIDV có hơn 1300 cây ATM phủ khắp đất nước, riêng Agribank chiếm ngôi vị “quán quân” trong toàn bộ hệ thống ngân hàng với hơn 2200 cây ATM – một mạng lưới khổng lồ!

Tại một số ngân hàng thương mại cổ phần khác, mặc dù có độ phủ thấp hơn nhưng nhờ những chiến lược tiếp cận phù hợp mà họ vẫn có thể tiếp cận với thị trường thẻ liên kết đầy màu mỡ này ví dụ như DongA Bank hay VIB. Mặc dù quy mô nhỏ hơn song với vị thế của ngân hàng đầu tiên tiếp cận thị trường thẻ liên kết, DongA Bank cũng chiếm được cảm tình không nhỏ của một số các trường đại học lớn như  ĐH Kinh Tế TP.HCM, ĐH Bách Khoa TP.HCM hay ĐH Kinh Tế Hà Nội……trong việc phát hành thẻ liên kết tích hợp thẻ ngân hàng với thẻ sinh viên.

Hiện nay, do nhu cầu mở rộng thị trường của ngân hàng, mỗi một sinh viên không chỉ sử dụng một chiếc thẻ mà có thể sử dụng vài thẻ một lúc, tuy nhiên mức phí ngày một đắt đỏ đang là trở ngại đối với việc sử dụng nhiều thẻ. Vì thế, một chiếc thẻ với mức giá phải chăng cộng với mạng lưới phân phối của đơn vị phát hành rộng khắp là tiêu chuẩn cho một chiếc thẻ phù hợp. Và với mức giá khá ổn so với mặt bằng chung cộng với mạng lưới ATM khổng lồ - Agribank xứng đáng là sự lựa chọn số một để đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ của sinh viên.

N.M
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến