Dòng sự kiện:
Sổ đỏ, sổ hồng chung có vay ngân hàng được?
15/01/2024 12:32:21
Khi vay vốn ngân hàng, người dân thường dùng sổ đỏ, sổ hồng làm tài sản đảm bảo, vậy sổ đỏ, sổ hồng chung có vay ngân hàng được không?

Sổ chung chủ được thể hiện thế nào?

Sổ chung là loại sổ đỏ, sổ hồng được Nhà nước ghi nhận quyền sở hữu đối với một tài sản bất động sản mà có từ hai chủ sở hữu trở lên, nhưng họ không có mối quan hệ gia đình như là vợ chồng hoặc con cái chung.

Sổ đỏ, sổ hồng chung cho phép nhiều người sở hữu chia sẻ quyền sử dụng và sở hữu tài sản, được công nhận bởi Nhà nước là văn bản chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của các chủ sở hữu.

(Ảnh minh họa)

Do sổ chung là tài sản chung của nhiều người nên mọi giao dịch liên quan như mua bán, tặng cho, thế chấp, hoặc ủy quyền đều phải có sự đồng ý và chấp thuận của tất cả các bên sở hữu. Điều này đảm bảo không có quyền sở hữu bị vi phạm và các giao dịch diễn ra đúng theo quy định.

Sổ hồng chung có vay ngân hàng được không?

Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

– Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

– Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư.

Điều 145 Luật Nhà ở 2014 quy định về thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung như sau:

Việc thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung phải được sự đồng ý bằng văn bản của các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung, trừ trường hợp thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần. Các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất có trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp nhà ở theo quy định của Bộ luật dân sự.

Như vậy, căn cứ quy định trên, sổ hồng chung có thể vay, thế chấp ngân hàng nếu tất cả các thành viên đứng tên trong sổ hồng đồng ý và ký tên vào hợp đồng vay ngân hàng.

Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có những quy định và tiêu chuẩn riêng về loại tài sản, số lượng người sở hữu, diện tích, vị trí, giá trị tài sản, thời gian vay, lãi suất, phí dịch vụ...Thủ tục vay ngân hàng theo hình thức này khá phức tạp và mất thời gian.

Tác giả: Bằng Lăng (tổng hợp)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến