Số phận 'bi đát' của bệnh viện có sân bay trực thăng tại VN
22/09/2014 15:15:42
ANTT.VN – Hai dự án bệnh viện nghìn tỷ, có “hẳn” sân bay trực thăng lúc mới đưa ra đã nhận được nhiều kì vọng từ dư luận nhưng cho đến hiện tại số phận 2 bệnh viện này vẫn đang là một dấu hỏi chấm (?)
Bệnh viện Hoa Kỳ 50 triệu USD: 10 năm đắp chiếu vẫn thuê thêm đất

Phối cảnh đẹp như mơ với sân bay trực thăng trên nóc của bệnh viện Hoa Kỳ (Ảnh: internet)

Hơn 17 năm trước, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã cấp chứng nhận đầu tư lần đầu cho dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, chủ đầu tư là Tập đoàn Keystoneinvest (Hoa Kỳ).

Tháng 3/2001, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 9.998m2 tại khu D, Nghĩa Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để cho phép Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ thuê 8.540 m2 và giao quản lý 1.458 m² đất tại phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy trong thời hạn 40 năm, giá thuê đất là 1,68 USD/m2/năm.

Thế nhưng, từ năm 1997 đến 2005, Keystoneinvest liên tục viện dẫn nhiều lý do như khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế... để trì hoãn tiến độ dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2009, nhưng đến tháng 11/2011, chủ đầu tư Keystone Vietnam một lần nữa thông báo sẽ khánh thành dự án rồi lỗi hẹn.

Dự án đắp chiếu nhưng không hiểu bằng cách nào, chủ đầu tư nước ngoài vẫn được các cấp chính quyền cho…thuê thêm đất.

Năm 2005, chủ đầu tư đã xin phép sử dụng thêm diện tích đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao thế đường Tô Hiệu để làm vườn hoa, thảm cỏ xung quanh Bệnh viện và được chấp thuận. Tuy nhiên, đến năm 2008, dự án “mẹ” vẫn đắp chiếu chứ chưa nói đến dự án này.

Đất đã bỏ hoang suốt 7 năm lẽ ra phải thu hồi ngay, nhưng năm 2009, UBND Thành phố vẫn ban hành về điều chỉnh chi tiết quận Cầu Giấy có Dự án (bổ sung) CX-1 trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ.

Theo phản ánh của người dân, Cơ quan chức năng đã “phớt lờ” một thực tế là khu đất tiến hành Dự án CX – 1 phần lớn nằm trên phần cống ngầm và bể phốt, đường ống của nhà D6, tổ 79 và đường thoát nước của nhà F3, tổ 81.

Bệnh viện 40 triệu USD:  Phục vụ ... con nghiện

Bệnh viện lớn nhất cụm đồng bằng Sông Hồng nằm chờ vốn...

Nằm ngay cửa ngõ TP. Nam Định, thuộc vị trí đất vàng của phường Lộc Hạ, dự án xây mới Bệnh viện Đa khoa 700 giường có số vốn ban đầu 40 triệu USD, do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn đầu tư trang thiết bị y tế và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trên bản đồ quy hoạch, bệnh viện 700 giường hiện đại, quy mô lớn nhất cụm các tỉnh ĐBSH bao gồm tổ hợp nhiều khu nhà cao tầng, có sân bay trực thăng trên nóc để có thể tiếp nhận các bệnh nhân gặp tình trạng cấp cứu khẩn cấp bằng phương tiện trực thăng…

Theo hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và các bên trúng thầu gồm Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Công ty cổ phần xây dựng 504 - VINACONEX, gói thầu này sẽ triển khai kể từ ngày diễn ra lễ khởi công tháng 11/2007 đến tháng 1/2011.

Tuy nhiên, đã 7 năm trôi qua, những gì hiện hữu của bệnh viện hiện đại, quy mô nhất của cụm các tỉnh Đồng bằng sông Hồng này là công trường dang dở với ngổn ngang các khung cột thép để lộ thiên, hoen rỉ; cỏ mọc cao lút đầu người…

Con đường dẫn đến dự án xây dựng bệnh viện 700 giường bị đứt đoạn bởi những đoạn đường thùng vũng lầy lội, những khối bê - tông nằm ngổn ngang trên công trường… Không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy công trường đang hoạt động.

Trong khu vực công trình mới chỉ toàn các cọc bê-tông, trụ cột…, vì bị bỏ hoang, lại nằm xa khu dân cư, không có người qua lại, rất nhiều đối tượng nghiện ngập, hút chích đã tìm đến để tiêm chích, sử dụng ma túy…

Điều quan trọng nhất là dự án hơn 40 triệu đô này bị bỏ hoang, không hẹn ngày đưa vào sử dụng… gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Về số phận của dự án BV lớn nhất cụm các tỉnh ĐBSH, ông Đông cho biết: BQLDAXD các công trình trọng điểm đang xin ý kiến UBND tỉnh về việc… dừng thực hiện dự án. Lý do: chờ nguồn vốn ngân sách cấp về. 

Dường như, Nam Định đang mong chờ một nhà đầu tư có tiềm lực mạnh để có thể… xã hội hóa đối với một dự án trọng điểm mà trước đó, Nam Định đã có rất nhiều kỳ vọng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến