Dòng sự kiện:
Số phận 'nghiệt ngã' của tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ nối TT-Huế và Đà Nẵng
12/04/2022 12:17:08
Được khởi công từ cuối năm 2013 nhưng phải đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan mới cơ bản hoàn thành. Vì nhiều lý do, cao tốc hơn 11.000 tỷ này nhiều lần 'lỡ hẹn' đưa vào khai thác.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công tháng 12/2013, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Với chiều dài gần 77 km, dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).


Khởi công từ năm 2013, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan được đầu từ hơn 11.000 tỷ đồng

Thời điểm mới khởi công dự án, theo thông báo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan sẽ được thi công trong thời gian 36 tháng.

Khi đưa vào vận hành, dự án sẽ góp phần giảm tải QL1A, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Đà Nẵng, TT-Huế và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH các tỉnh miền Trung.


Dự án có chiều dài gần 77 km nối tỉnh TT-Huế và Đà Nẵng

Đặc biệt, dự án có thể được coi là là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Đây đươc xem là đoạn cao tốc đẹp nhất miền Trung bởi địa hình đồi núi và đi qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã

Trước đó, chủ đầu tư cao tốc La Sơn - Túy Loan cho biết, theo kế hoạch, dự án cao tốc thông xe cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.


Sau nhiều năm chậm tiến độ, dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2019

Đến đầu năm 2019, khi dự án cơ bản được hoàn thành, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu gấp rút thi công xong các hạng mục còn lại để đưa cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác trong quý II - 2021.

Chủ đầu tư nhiều lần ‘lỡ hẹn’ kế hoạch đưa vào khai thác vì nhiều lý do

Thế nhưng, kế hoạch này tiếp tục lại dang dở vì một số đoạn trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng bị sạt lở, chủ đầu tư chưa lắp đặt đầy đủ các biển báo để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến.

Vì thế, qua ‘năm lần bảy lượt’ lỡ hẹn thông xe, sau 3 năm hoàn thành, tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan vẫn chưa được đưa vào khai thác, sử dụng.

Gấp rút đưa vào khai thác

Ngày 22/3 vừa qua, trong chuyến thị sát, kiểm tra thực tế dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đánh giá, tuyến chính dự án cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại một số hạng mục ở đường gom, rào chắn... với khối lượng công việc tồn đọng không nhiều nên các đơn vị tập trung tối đa, hoàn thiện dứt điểm trong những ngày cuối tháng 3.


Để gấp rút đưa dự án vào khai thác, thời gian qua chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực khắc phục sự cố, cắm đầy đủ biển báo kỹ thuật

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải QL1A, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Đà Nẵng, Huế nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không thể chậm trễ nữa.


Các đơn vị liên quan đang hoàn thành kẻ vạch đường…

Vì thế, ông Thọ yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý các vấn đề còn tồn đọng, phát sinh để gấp rút đưa công trình vào khai thác từ đầu tháng 4/2022.


Gia cố lại các mái taluy dương bị mưa lũ làm sạt sở tại Km25

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Sáu – Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng cho việc đưa cao tốc này vào khai thác ngay trong tháng 4/2022.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 4/2022, những công việc cuối cùng như tổng dọn vệ sinh, đóng các đường ngang tự phát do người dân mở trước đây cơ bản đã hoàn thành.


Công nhân làm việc xuyên lễ Giổ Tổ để hoàn thành sớm các hạng mục

Hiện nay toàn tuyến còn 4 điểm rào chắn bị mở thành lối đi tự phát để đi tắt lên cao tốc, chính quyền địa phương đang tổ chức vận động người dân đóng các lối mở này.


Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Huế và Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo liên kết vùng giữa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

'Vừa qua, Cục Quản lý đường bộ III và các đơn vị chức năng đã kiểm tra việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn. Ban đề xuất thông xe vào giữa tháng 4/2022 và đang chờ cơ quan chức năng chấp thuận.

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ không có trạm thu phí, cấm xe máy và các phương tiện thô sơ; vận tốc tối đa của các phương tiện lưu thông trên cao tốc là 80 km/h', ông Sáu cho biết.


Theo chủ đầu tư dự án, đây là tuyến cao tốc không có trạm thu phí và các phương tiện được lưu thông với vận tốc tối đa 80 km/h

Cũng theo Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án thành phần cao tốc La Sơn – Túy Loan nằm trong hợp phần dự án cao tốc Bắc Nam, khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tải vận tải tuyến QL1A, giúp việc lưu thông giữa các tỉnh thuận lợi hơn, đặc biệt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.


Dự kiến, tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào sử dụng giữa tháng 4/2022

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông (tỉnh TT-Huế) cho biết, tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua địa phương có chiều dài 35 km.

'Khi cao tốc đưa vào khai thác thì phá thế ‘ngõ cụt’ của huyện miền núi này, tăng cường giao thông, giao thương giữa huyện với các địa phương của TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, việc đưa vào vận hành tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn quãng đường, thời gian từ Nam Đông đi TP Đà Nẵng, tạo tiền đề thuận lợi cho thông thương và phát triển du lịch địa phương, đặc biệt là du lịch cộng đồng với nhiều đặc trưng của một huyện miền núi', ông Phụng nhấn mạnh.

Tác giả: Quang Thành

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến