Dòng sự kiện:
Sở Tài chính Hà Tĩnh vào cuộc vụ ngư dân cầu cứu vì nghị quyết của tỉnh
28/06/2018 10:03:51
Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh này về chủ trương đồng ý cho các chủ tàu cá được hưởng chính sách quy định tại Nghị Quyết số 90/2014/NQ-HĐND trước đây.

Như đã đưa tin, nhiều ngư dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã được Sở NN&PTNN, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá trong năm 2016 theo Nghị quyết 90; tàu cũng được hạ thủy trong năm 2016. Tuy nhiên vì thủ tục thực hiện phức tạp và thời gian đóng tàu dài ngày nên đến tháng 1/2017 các tàu mới hoàn thành hồ sơ đăng ký, đăng kiểm đưa vào sử dụng nên không tổ chức nghiệm thu để đề nghị hỗ trợ cho các đối tượng vào cuối năm 2016 được.

Việc này khiến cuộc sống của họ gần như rơi vào tuyệt vọng và bế tắc.

Hơn 1 năm trôi qua, 7 tàu cá của ngư dân huyện Lộc Hà vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh do chậm đăng kiểm

Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Lộc Hà còn lại 7 tàu cá chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá theo quy định tại Nghị Quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh vì lý do các tàu đều hoàn thành các thủ tục: Chứng nhận đăng ký, Chứng nhận an toàn kỹ thuật, Giấy phép khai thác thủy sản sau ngày 31/12/2016 (Ngày Nghị Quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh hết hiệu lực).

Qua thu thập, nghiên cứu hồ sơ và làm việc với Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản, UBND huyện Lộc Hà, Chi cục thuế huyện Lộc Hà cho thấy, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ nêu trên là: Để có căn cứ cho Chi cục thủy cấp các loại giấy: Chứng nhận đăng ký tàu cá, Chứng nhận an toàn kỹ thuật, Giấy phép khai thác thủy sản thì phải có Tờ khai lệ phí trước bạ; trong khi đó các chủ tàu làm Tờ khai lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế Lộc Hà đều sau thời hạn 31/12/2016 (Sớm nhất là 11/1/2017, muộn nhất là 12/7/2017).

Nói về trách nhiệm, Sở Tài chính cho rằng, do các chủ tàu làm thủ tục muộn và một phần cũng có trách nhiệm của các cơ quan như: UBND huyện Lộc Hà, Sở NN&PTNT (Chi Cục Thủy sản) trong việc nắm bắt, hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các chủ tàu và các đơn vị liên quan làm thủ tục theo đúng quy định.

Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh 

Qua đó, nhằm để động viên, khuyến khích các chủ tàu vươn khơi bám biển, giải quyết công ăn việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Sở Tài chính đã kiến nghị, thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh đồng ý về chủ trương cho các chủ tàu cá của huyện Lộc Hà và các địa phương khác (có trường hợp tương tự) đã đóng hoàn thành trước 31/12/2016 nhưng do làm thủ tục pháp lý muộn nên chưa được hưởng chính sách theo quy định tại Nghị Quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh, nay tiếp tục cho hưởng chính sách như quy định tại Nghị Quyết số 90/2014/NQ-HĐND trước đây của HĐND tỉnh.

Đồng thời, sau khi được Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương; đề nghị giao các địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm việc rà soát, thẩm định, khẳng định lại các chủ tàu trên địa bàn có đủ điều kiện để được hưởng chính sách theo chủ trương của tỉnh, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT để giải quyết hỗ trợ.

Về kinh phí hỗ trợ đề nghị phân công bố trí: Ngân sách tỉnh 70% (Cân đối từ nguồn thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp năm 2018), ngân sách cấp huyện đảm bảo 30%.

Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến