Dòng sự kiện:
Sở Tài chính Nghệ An nói gì về loạt cây Săng lẻ “khủng” trồng trong trụ sở?
28/12/2021 10:24:23
Ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An nói gì về 3 cây Săng lẻ "khủng" mới được trồng trong khuôn viên trụ sở mới của đơn vị.

Trụ sở làm việc mới của Sở Tài chính Nghệ An được đầu tư xây dựng từ tháng 1/2020 và vừa được đưa vào sử dụng.

Trụ sở làm việc mới của Sở Tài chính Nghệ An vừa được đưa vào sử dụng.

Trụ sở được xây dựng rất khang trang nằm ở mặt tiền của 2 tuyến đường Đại lộ Lê Nin và Duy Tân.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận khá bất ngờ là ngay khu mặt tiền phía Đông Nam toà nhà mới trồng 3 cây Săng lẻ rất lớn.

Theo ghi nhận cả 3 cây này cao khoảng 10m, cây nhỏ nhất có đường kính cũng phải 1 vòng tay người lớn (khoảng 80cm), cây to nhất phải 2 vòng tay người lớn mới ôm xuể.

Theo những người am hiểu về cây rừng thì 3 cây này phải có tuổi đời cả mấy chục năm tuổi.

Sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, PV được Chánh Văn phòng Sở Tài chính hướng dẫn liên hệ trực tiếp với Giám đốc Sở để nắm thông tin.

3 cây săng lẻ "khủng" được trồng ở góc phía Đông Nam trụ sở làm việc mới Sở Tài chính Nghệ An

Qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An cho biết: 3 cây Săng lẻ này đều có hồ sơ đầy đủ. Cây được lấy trong quá trình giải phóng mặt bằng làm đường ở huyện Tương Dương.

Tuy nhiên, khi PV hỏi "Cây được lấy từ quá trình GPMB làm tuyến đường nào?" thì ông Hải cho biết: "đang bận họp, khi nào rảnh sẽ xem hồ sơ".

Trong khi đó, ông Nguyễn Hải Âu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tương Dương cho biết: Các loại cây rừng nói chung, Săng lẻ nói riêng, nếu nằm trong rừng, khu vực do nhà nước quản lý thì không ai được phép khai thác, vận chuyển đi nơi khác. Còn nằm trong vườn đồi của dân thì phải có giấy xác nhận và được chính quyền sở tại cho phép khai thác.

“Trong năm nay (2021), Hạt Kiểm lâm Tương Dương không xác nhận cho đơn vị nào đưa cây Săng lẻ đi ra khỏi địa bàn huyện”, ông Âu khẳng định.

Cây săng lẻ to nhất trong trụ sở Sở Tài Chính Nghệ An có đường kính lớn tới mức phải 2 vòng tay người trưởng thành mới ôm xuể.

Được biết, cây Săng lẻ có tên khoa học là Hopea hainanensis Merr et chunTchtona grandis Linn - thuộc gỗ nhóm III. Loại cây này những năm gần đây trở thành cây biểu tượng của các huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, nhất là chảo lửa Tương Dương.

Cây mọc dày, thân thẳng cao hàng chục mét. Cây này chịu được khí hậu thời tiết khắc nghiệt, giúp điều hoà nhiệt độ môi trường, chống mưa lũ, xói lở. Để bảo vệ loài cây này, tỉnh Nghệ An và huyện Tương Dương đã khoanh các khu vực bảo tồn, đồng thời xây dựng riêng một vị trí sát Quốc lộ 7 để du khách cả nước thăm quan, chiêm ngưỡng loại cây rừng có vẻ đẹp hiếm có này.

Cả 3 cây Săng lẻ trong sân Sở Tài chính đều cao khoảng hơn 10m.

Cần lưu ý rằng, việc chặt, đào các loại cây rừng về làm cây cảnh hay với bất cứ mục đích gì đều làm suy giảm tài nguyên rừng và bị Chính phủ nước ta nghiêm cấm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến