Dòng sự kiện:
Sở TN&MT Hà Nội 'đội sổ' trong cải cách hành chính
29/04/2022 08:36:25
Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2021 thể hiện, khối huyện đã có nhiều tiến bộ, cố gắng so với khối Sở. Riêng Sở TN&MT Hà Nội "đội sổ" trong lĩnh vực này so với các Sở còn lại.

Ngày 28/4, UBND TP tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2022, Hà Nội đã triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở Bộ chỉ số CCHC giai đoạn 2021-2025.

Hai đơn vị dẫn đầu khối Sở và khối huyện nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh (Ảnh: Huy Kiên).

Cùng với sự công tâm, quy trình đánh giá chặt chẽ, trên cơ sở ứng dụng phần mềm đánh giá, các đơn vị được đánh giá được giải trình, bổ sung tài liệu kiểm chứng để đảm bảo kết quả đánh giá phản ánh trung thực những tồn tại, hạn chế, cũng như những mặt đạt được của "bức tranh" CCHC toàn thành phố.

Sau các bước đánh giá, kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2021 của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thể hiện, khối huyện đã có nhiều tiến bộ, cố gắng vượt bậc so với khối Sở.

Chỉ số CCHC trung bình của khối huyện cao hơn khối Sở (90,55% của khối Huyện so với 81,95% của khối Sở). So với năm 2020, kết quả năm 2021, của khối Huyện tăng 0,76%, trong khi kết quả của khối Sở giảm 2,84%. Điều này cho thấy, các quận, huyện, thị xã đã có sự nỗ lực, quyết tâm cải thiện chất lượng công tác CCHC.

Bên cạnh đó, mặc dù các tiêu chí đánh giá của Bộ chỉ số giai đoạn mới khó đạt điểm hơn giai đoạn cũ, vẫn có những nội dung có kết quả tiến bộ ở cả 2 khối so với năm cao 2020.

Cụ thể, một số đơn vị tiếp tục duy trì Chỉ số CCHC ổn định, thứ hạng cao trong nhiều năm (Sở Tài chính, Sở Nội vụ, UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Long Biên...); đồng thời, cũng có nhiều đơn vị đã có sự quyết tâm, bứt phá trong công tác CCHC, như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Quốc Oai, UBND huyện Ba Vì...).

Đáng chú ý, trong số 22 đơn vị khối Sở, cơ quan tương đương Sở thì kết quả Chỉ số CCHC của Sở TN&MT đạt tỷ lệ thấp nhất (68,11%); Sở Tài Chính có tỷ lệ cao nhất (89,83%).

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Huy Kiên).

Phân tích chỉ số CCHC của khối quận, huyện, thị xã cho thấy, chỉ số CCHC trung bình năm 2021 của UBND các quận, huyện, thị xã tăng so với năm 2020. Kết quả trung bình năm 2021 là 90,55%, tăng 0,76% so với chỉ số trung bình năm 2020.

Trong đó, quận Cầu Giấy có chỉ số CCHC cao nhất, đạt 95,24%; huyện Thường Tín có chỉ số thấp nhất là 87,16%.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, chỉ số CCHC là công cụ đo lường, đánh giá một cách toàn diện, thực chất và khách quan việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC hàng năm ở các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế được chỉ ra.

"Quan điểm của thành phố là nếu không có đổi mới, tư duy mới, cách làm mới thì không thể có hiệu quả trong CCHC, đồng thời, xác định rõ cải cách là động lực quan trọng để phát triển" - ông Ngọc Anh nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ…

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến