Dòng sự kiện:
Sở Y tế Hà Tĩnh nói gì về nguồn lây từ 2 ca bệnh trở về từ Bình Dương?
12/06/2021 14:10:35
Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hà Tĩnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn vào chiều qua (11/6).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, khó lương do nguồn lây rất lớn.

Đoàn chuyên gia Bộ Y tế kiểm tra một số điểm chốt phong tỏa dịch ở Hà Tĩnh.

Theo đó, từ ngày 4/6 đến chiều 11/6, Hà Tĩnh đã ghi nhận 26 ca mắc COVID-19. Trong đó điều trị tại Hà Tĩnh có 18 ca bệnh, chuyển điều trị tại Hà Nội 8 ca bệnh. Sau khi phát hiện các ca mắc, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã khoanh vùng, truy vết, cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Hiện đã truy vết được 924 F1 và 8.526 F2. Qua xét nghiệm cho kết quả 839 mẫu F1 và 40.441 mẫu F2, vùng phong tỏa diện rộng âm tính; xét nghiệm trên diện rộng đã lấy 33.268 mẫu, trong đó 29.905 mẫu âm tính. Các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Sở Y tế nhận định, 2 ca bệnh ở Bình Dương trở về mang chủng Ấn Độ (B16172)

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh nhận định, nguồn lây từ 2 ca bệnh ở Bình Dương trở về có khả năng là chủng Ấn Độ (B16172), có sự phát tán nhanh virus ra không khí, lây rất nhanh, rất nguy hiểm. Cường độ lây nhiễm gấp 2,5-2,8 lần so với chủng ban đầu, hơn 40% so với chủng virus Anh.

"Nguồn lây của cặp vợ chồng từ Bình Dương về có khả năng là nhiễm biến chủng Ấn Độ. Đây mới là nhận định và khả năng chứ chưa có kết quả chính xác. Chúng tôi đã gửi mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm giải trình tự gen để xác định chủng virus nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả", lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng nhận định, tại địa điểm nhà tắm nước ngọt công cộng biển Xuân Hảim huyện Lộc Hà là nơi phát tán lượng virus mạnh nhất của 2 ca bệnh. Ổ dịch này phát hiện 7 ca mắc COVID-19 với tốc độ siêu lây nhiễm vào ngày 3/6.

Ngoài nguồn lây trên, ngành y tế cũng dự báo khả năng sẽ có nguồn lây thứ 2 vì trên một vài bệnh nhân yếu tố dịch tễ chưa được rõ ràng. Một số mẫu đang được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định chủng virus.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng, điểm tắm nước ngọt công cộng ở Lộc Hà, vị trí 2 bệnh nhân đã đến được xác định là nơi siêu lây nhiễm của ca bệnh.

"Đây là ổ dịch siêu lây nhiễm. Nhiều ca nhiễm mới phát hiện đây cũng có lịch trình di chuyển đến địa điểm này", ông Thanh thông tin.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng cụ Y tế Dự phòng trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hà Tĩnh 

Tại buổi làm việc, TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cũng nhận định, số lượng F1 tại Hà Tĩnh vô cùng lớn, nguy cơ lây nhiễm cao cần phải giám sát chặt chẽ. Truy vết F1 trước sau đó mới đến F2. Ngoài ra, Hà Tĩnh cần phải đảm bảo phòng chống dịch ở các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cũng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến về mở rộng điểm xét nghiệm dịch vụ cho người dân tại các địa bàn trên toàn tỉnh; đánh giá tỉ lệ truy vết F1, F2 và dự báo diễn biến dịch, việc thực hiện công tác điều trị, cách ly, gỡ bỏ phong tỏa trong thời gian tới.

Như đã thông tin trước đó, ngày 30/5, ông N.V.M. cùng vợ từ TP Dĩ An (Bình Dương) trở về thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh và có đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Đến ngày 4/6, cặp vợ chồng nói trên có kết quả dương tính với nCoV. Lực lượng chức năng cho biết, có 9 người dương tính với nCoV liên quan đến vợ chồng ông M.

Hiện tại, từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 29 ca dương tính với nCoV. 

Lê Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến