Dòng sự kiện:
Sốc phản vệ khi chạy thận: 7/18 người tử vong, nhiều bệnh nhân được chuyển về Hà Nội trong đêm
30/05/2017 00:35:27
Việc 7/18 người bệnh tử vong trong quá trình chạy thận nhân tạo được cho là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng. Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc sở Y tế báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo ngay trong tối cùng ngày.

Tham dự buổi họp báo có bà Bùi Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình; TS Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Infonet

Đại diện bệnh viện Bạch Mai gồm: TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo; TS. Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực; BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc.

Tại buổi họp, lãnh đạo bệnh viện báo cáo lại sự việc: Sáng 29/5, tại khoa Thận nhân tạo có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân suy thận mạn tính. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở, buồn nôn… Các bác sĩ sau đó đã cho dừng chạy máy và báo cáo lãnh đạo bệnh viện; đồng thời báo cáo Sở và các cấp để xin chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện Bạch Mai.

Tính đến thời điểm tổ chức họp báo, có 6 bệnh nhân tử vong. 12 trường hợp còn lại, 2 trường hợp diễn biến nặng khó lường và đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, 10 người còn lại đưa sang bệnh viện Đa khoa Thành phố để lọc máu.

Sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng công an niêm phong toàn bộ máy móc, thuốc men tại khoa Thận nhân tạo. Hiện tại, khoa Thận nhân tạo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Nắm được thông tin, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã tới thăm hỏi, động viên chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Về phía Bộ Y tế, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Bộ trưởng Nguyễn  Thị Kim Tiến đã chỉ đạo đoàn công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn lên làm việc, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình các bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang nằm điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Khi nhận tin bệnh viện Hòa Bình báo cáo, chúng tôi nhận định đây là tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. Với trách nhiệm của những người trong ngành y, chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân gặp sự cố này. Đây là trường hợp rất hi hữu xảy ra trong lọc máu.

Trên thế giới, có khá nhiều biến chứng xảy ra khi lọc thận nhân tạo nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ do các sự cố, thỉnh thoảng xảy ra với một số bệnh nhân chứ không trầm trọng thế này. Để thực hiện kỹ thuật lọc thận nhân tạo có nhiều khâu, vật tư kỹ thuật liên quan… Để tìm nguyên nhân, chúng tôi nhận định phải tập trung ngay lập tức và cũng xin ý kiến các thầy ở bệnh viện chúng tôi để sớm tìm nguyên nhân khắc phục".

Những bệnh nhân thực hiện chạy ca 1 sẽ có hướng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất; tập trung cho những bệnh nhân mai tới ca chạy và những bệnh nhân hôm nay tới ca nhưng chưa được chạy. Đây là bài học cực kỳ đau xót cho những người làm chuyên ngành này.

Các bác sĩ tích cực cứu chữa bệnh nhân đang điều trị. Ảnh: VietNamNet

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Giám đốc sở Y tế Hòa Bình khẳng định, sự cố xảy ra tại bệnh viện là sự cố y khoa rất nghiêm trọng và cho thấy trách nhiệm lớn của ngành y tế tỉnh nhà trong công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Ngay sau khi bệnh viện báo cáo, sở đã báo cáo Cục, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Sở cũng đã tích cực chỉ đạo bệnh viện tăng cường xử lý, cấp cứu cho bệnh nhân, chỉ đạo BV mời các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ kỹ thuật. Với bệnh nhân chạy thận nhân tạo tiếp theo chuyển sang BV thành phố đảm bảo bệnh nhân không có sự cố tiếp theo. Ngành cũng chỉ đạo sớm thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét sự cố.

22h2 ngày 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại hội trường bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và có cuộc họp với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, cán bộ nhân viên bệnh viện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VietNamNet

Được biết, đến 23h cùng ngày, 1 bệnh nhân 60 tuổi đã không qua khỏi, nâng số người tử vong khi chạy thận lên 7 người.

Trong đêm, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê gọi điện trực tiếp cho Giám đốc Sở Y Tế TP Hà Nội để chuyển bị các trang thiết bị, sẵn sàng đón các bệnh nhân từ Hòa Bình xuống cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến