Dòng sự kiện:
Soi sức khỏe tài chính đơn vị quản lý đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
12/05/2023 15:47:03
Hanoi Metro cải thiện về kinh doanh khi báo lãi 97 tỷ đồng, sau chuỗi nhiều năm thua lỗ. Dù thế, nợ phải trả là hơn 3.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu âm 33 tỷ đồng nên ROE vẫn âm.

Báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy lợi nhuận năm 2022 là gần 97 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ gần 38 tỷ đồng năm 2021. Nhờ vậy biên lãi gộp - chỉ số đánh giá khả năng sinh lời - của doanh nghiệp cải thiện từ mức âm 40,6% lên 22,8%.

Từ cuối năm 2021, tài sản dài hạn của doanh nghiệp tăng mạnh và chiếm gần 85% tổng tài sản. Lý do là từ tháng 11/2021 công ty nhận bàn giao tài sản từ Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải. Tài sản dài hạn giá trị lớn nhất gồm phương tiện vận tải, truyền dẫn và thiết bị, dụng cụ quản lý.

Về cơ cấu nguồn vốn, tại thời điểm cuối năm 2022, Hanoi Metro ghi nhận 3.049 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó chủ yếu là phải trả ngắn hạn khác. Vốn chủ sở hữu ghi nhận mức âm 33 tỷ đồng, đã cải thiện đáng kể so với mức âm 129 tỷ đồng cuối năm 2021. Như vậy, giá trị vốn chủ sở hữu trung bình của năm 2022 doanh nghiệp này ở mức âm 81 tỷ đồng.

Với mức lãi 97 tỷ đồng của năm 2022, tỷ lệ lợi nhuận so với vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ghi nhận mức âm 119,8%.

Bên cạnh đó tại thời điểm 31/12/2022, do nợ phải trả lên tới 3.049 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu là âm 33 tỷ đồng nên tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận mức âm 92,4 lần.

Hanoi Metro là công ty TNHH một thành viên độc lập do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thành lập bởi Ủy ban nhân dân TP Hà Nội theo Quyết định 6266 ngày 27/11/2016 của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.

Theo đề án thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng ý tại văn bản 2268/TTg-ĐMDN ngày 13/11/2014, vốn điều lệ công ty là 1.781,82 tỷ đồng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13km, đi vào vận hành vào cuối năm 2021. Dự án này sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Tác giả: Mộc An

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến