Dòng sự kiện:
Sớm hiện thực hóa Chỉ thị của Thủ tướng ngay từ đầu năm 2021
02/01/2021 09:06:32
Ngày cuối cùng của năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 45/CT-TTg về tổ chức phong trào 'Tết trồng cây' và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Ngày 10/11/2020, tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới - Ảnh: quochoi.vn

Năm 2020, với 13 cơn bão, mưa lũ lịch sử, sạt lở đất kinh hoàng, miền Trung trải qua 45 ngày liên tục chìm trong bão lũ. Bên cạnh đó, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn hán tiếp tục xảy ra tại Đồng bằng sông Cửu Long; động đất ở Mường Tè (Lai Châu), Mộc Châu (Sơn La)… gây tổn thất lớn về người và tài sản, trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Chưa bao giờ Việt Nam phải hứng chịu thiên tai dồn dập như trong năm 2020.

Có thể nói, đây là tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng thời tiết cực đoan và do hoạt động của con người. Từ đó đặt ra yêu cầu trồng cây, gây rừng trở thành hành động vừa phải cấp bách thực hiện ngay, vừa là nhiệm vụ chiến lược dài lâu.

Đồng thời để chống ô nhiễm môi trường, tạo hệ sinh thái phát triển bền vững, nhất là ở các đô thị, khu vực đông dân cư, Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Theo Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương có kế hoạch thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh như phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, trong từng khu dân cư với sự tham gia của mọi người dân, nhất là ở đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, văn hóa, du lịch, hành lang giao thông…

Mặt khác, để tránh tình trạng có nơi, có chỗ làm đối phó, qua quít, trồng cây xong không chăm bón, để “mười cây chết chín, một cây gật gù”…, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc tổ chức thực hiện phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; bảo đảm cây sau khi trồng đạt tỉ lệ sống cao, phát triển tốt; đồng thời phải tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình tốt.

Sớm hiện thực hóa Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Có thể nói, “xứ dừa” Bến Tre là tỉnh đầu tiên trong cả nước hiện thực hóa Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngay trong những ngày đầu năm (2/1/2021), tỉnh phát động khởi động Đề án trồng 10 triệu cây xanh tại thành phố Bến Tre và huyện Bình Đại; sau đó tỉnh sẽ tập trung trồng cây trong các khu đô thị, du lịch và các tuyến đường giao thông.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng khẳng định đây là chương trình lâu dài, nhằm tăng thêm diện tích phủ xanh cho tỉnh, tạo cảnh quan, môi trường đô thị “xanh-sạch- đẹp” đồng bộ với kết cấu hạ tầng; hình thành phong trào trồng cây xanh trên khắp các xã, phường, nhà dân trong tỉnh. Tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương trong tỉnh vận động, khuyến khích  mỗi hộ gia đình đăng ký trồng và chăm sóc cây ngay trước nhà.

Đây là tín hiệu rất tốt đẹp từ “xứ dừa” Bến Tre trong tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ những ngày đầu năm 2021.

Mong rằng các địa phương khác trên mọi miền Tổ quốc cũng sớm triển khai như quê hương đồng khởi Bến Tre để sớm hiện thực hóa một Chỉ thị quan trọng của Thủ tướng Chính phủ cho đất nước ngày càng “xanh-sạch- đẹp”./.

Tác giả: Lê Việt

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến