Dòng sự kiện:
Sơn Bình: Tập trung chăn nuôi lợn thảo dược, đem lại hiệu quả kinh tế cao
18/05/2022 09:29:17
Trộn các loại thảo dược với thức ăn cho lợn là mô hình mới tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) áp dụng. Cách làm mới này vừa giúp lợn có sức đề kháng tốt, chất lượng thịt lợn sạch nên bán được giá cao.

Thời gian qua, xã Sơn Bình thuộc huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã phát triển mô hình nuôi lợn kết hợp giữa dây chuyền chăn nuôi sinh học với các loại thảo mộc, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Với mô hình này, lợn được chăn nuôi trong điều kiện sạch sẽ, hưởng nhiều “phúc lợi” động vật và được ăn các loại thảo dược. Trong quá trình chăn nuôi từ lúc thả lợn đến lúc xuất bán thực hiện với tiêu chí 3 không: Không sử dụng thức ăn cám công nghiệp, không sử dụng thuốc kháng sinh, không sử dụng các chất kích thích tăng trưởng. 

Trang trại chăn nuôi lợn thảo dược tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn

Anh Trần Quang Điệp, trú tại thôn 4, xã Sơn Bình, là một trong những người thành công với mô hình nuôi lợn bằng thảo dược cho biết, mô hình chăn nuôi lợn sạch thảo dược được nuôi bằng nguồn thức ăn hoàn toàn tự nhiên, đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, là sự phối trộn của các loại cám ngô, cám gạo, các loại cây dược liệu như: kim ngân hoa, thổ phục linh, sài đất, chè xanh… và chế phẩm vi sinh, giúp cho vật nuôi phát triển khỏe mạnh, tăng cường đề kháng tối ưu, chống chịu tốt với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, mô hình cũng được áp dụng công nghệ, kỹ thuật cao đảm bảo tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng.

Theo anh Hiệp, hiện người tiêu dùng đang chuyển hướng sang sử dụng các loại thực phẩm không chứa hàm lượng thuốc kháng sinh cao, cám tăng trọng, chất cấm hoặc chất tạo nạc nên mô hình chăn nuôi này rất được chú trọng. Bởi, người nuôi tiết kiệm chi phí, chất lượng thịt lợn lại bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. 

Hiện, anh Hiệp đã quyết định bỏ thêm vốn mua thêm lợn nái giống đảm bảo cung cấp con giống đầu vào chất lượng để khép kín quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra sản phẩm thịt lợn thảo dược. 

Sản phẩm thịt lợn thảo dược là sản phẩm an toàn, chất lượng

Khi theo dõi kết quả chăn nuôi, việc thêm thảo dược vào thức ăn cho lợn mang lại kết quả rất cao; chất lượng thịt được người tiêu dùng đánh giá cao về độ thơm ngon. Lợn nuôi theo phương pháp này luôn được khách hàng đặt trước, luôn có giá cao hơn giá lợn trắng của thị trường.

Ông Nguyễn Huy Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, hiện mô hình chăn nuôi lợn thảo dược đang được UBND xã Sơn Bình tạo điều kiện, hỗ trợ, cùng đồng hành với các chủ trang trại trong xây dựng, quảng bá sản phẩm nhằm phát triển mô hình chăn nuôi lợn sạch, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến