Dòng sự kiện:
Sơn La: Thủy điện chặn dòng, dân 5 bản 'khát nước sản xuất'
31/05/2018 19:13:08
Thời gian qua, người dân ở 5 bản thuộc xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) rất bức xúc vì thủy điện Tắt Ngoẵng nằm trên địa bàn xã chặn nước, khiến bà con không có nước tưới tiêu cho đồng ruộng và vườn cây ăn quả

Từ khi thủy điện Tắt Ngoẵng đi vào hoạt động năm 2016, bà con sinh sống tại 5 bản: Pa Phang 1, Piềng Lán, Hin Phá, Tong Hán, Co Lừu thuộc xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La luôn bị cảnh thiếu nước sinh hoạt, canh tác, tưới tiêu cho đồng ruộng, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của bà con nhân dân.

Nhà máy thủy điện Tắt Ngoẵng từ khi đi vào hoạt động đã chặn nước tưới tiêu của bà con

Chia sẻ với Dân Việt, ông Cầm Văn Phức, Phó trưởng bản Pa Phang 1, xã Chiềng Hắc cho biết: “Trước kia chưa có thủy Tắt Ngoắng, 143 hộ trong bản chúng tôi thoải mái dùng nước. Từ lúc thủy điện đi vào hoạt động, bà con trong bản chúng tôi thiếu nước làm ruộng và sinh hoạt trầm trọng, nhiều gia đình phải tự xây bể chứa, dẫn nước mó nhỏ ở cạnh bản về dùng.

Nhà nào có điều kiện thì khoan giếng, chi phí mất khoảng 17 – 18 triệu đồng, tùy theo độ sâu của giếng nhưng khổ nỗi nước giếng rất nhiều vôi và rất khó uống. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết”.

Đập nước chặn hết nước, làm bà con thiếu nước tưới tiêu và sinh hoạt trậm trọng

Còn bà Cầm Thị Tâm, bản Pa Phang 1 cho hay: “Thủy điện chặn hết nước rồi, nhiều năm nay chúng tôi sống khổ sở lắm. Vì không có đủ nước tưới cho đồng ruộng, giờ ruộng nhà tôi cạn khô nước, cây lúa thì héo không được tươi tốt như mọi năm, thu hoạch cũng giảm sút đi nhiều.

Vào mùa hè này, chúng tôi khổ nhất là thiếu nước sinh hoạt, dùng nước giếng lại có nhiều vôi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi mong Nhà nước sớm có biện pháp hỗ trợ, đưa nước về cho dân bản chúng tôi sử dụng”.

Lượng nước ít, khiến việc tưới tiêu cho cánh đồng của bà con ở cuối nguồn bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Được biết thủy Điện Tắt Ngoắng nằm ở vị trí đầu nguồn suối Sập chặn đổ xuống phia dưới làm nước sản xuất, khiến người dân sinh sống tại 5 bản lâm vào tình trạng thiếu nước tưới tiêu và sinh hoạt vào mùa khô.

Cận cảnh nhà máy thủy điện Tắt Ngoắng thuộc xã Chiềng Hặc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Theo ông Hà Văn Bộ, Trưởng bản Tong Hán, xã Chiềng Hắc, bản Tong Hán có 91 hộ, đa số đều bị ảnh hưởng lớn từ việc thủy điện chặn dòng nước. Ruộng không có nước, người dân không cấy được lúa, có gia đình liều cấy nhưng về sau chết héo hết. Người từ nơi khác đến nhìn vào sẽ nghĩ là ruộng lúa vẫn xanh tươi nhưng thực chất đó là cỏ mọc ở trong ruộng.

"Chúng tôi bức xúc ở chỗ, mỗi ngày tổ máy ở thủy điện đều hoạt động và xả nước nhưng toàn xả xuống suối Sập chứ không xả vào mương thủy lợi để cho dân dùng. Còn mương thủy lợi lại được thiết kế để lấy nước từ đập dẫn vào các cánh đồng nên không thể lấy nước ở các tổ máy thủy điện xả xuống.

Thế là dân thì khát nước, mương thủy lợi lãng phí mà đất ruộng thì không canh tác được. Trong tiếp xúc cử tri Ban Quản lý bản chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng cuối cùng đâu vẫn vào đấy và không được giải quyết thỏa đáng”.

Khối lượng nước lớn của thủy điện xả hoang phí xuống suối Sập, nếu được xả vào mương thủy lợi sẽ giúp bà con có đủ nước tưới tiêu và canh tác hoa màu

Theo quan sát của phóng viên, 2 bản bị ảnh hưởng nặng nhất do thủy điện chặn nước là bản Tong Hán và Co Lừu, do 2 bản này nằm ở cuối nguồn nước. Vì không đủ lượng nước tưới tiêu nên cả 2 bản đều mất trắng 2 vụ lúa, nhiều gia đình phải chuyển sang trồng cây hoa màu khác để trang trải cuộc sống...

Mương dẫn nước trên cao được đầu tư không ít tiền nhưng luôn trong tình trạng thiếu nước do thủy điện Tắt Ngoẵng chặn dòng

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch xã Chiềng Hắc xác nhận: “Thủy điện Tắt Ngoẵng được khởi công xây dựng từ năm 2009, đến năm 2016 được đưa vào sử dụng. Trước khi làm thủy điện, thủy điện có hứa khi công trình đi vào hoạt động sẽ làm đường từ Quốc lộ 6 vào bản.

Nhưng đến hiện tại vẫn chưa làm cho bà con. Quá trình thủy điện hoạt động đã làm người dân sinh sống ở 5 bản thiếu nước tưới tiêu ruộng trầm trọng. Bà con nhiều lần phản ánh lên xã và trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nắm được tình hình, đã kiến nghị nhiều lần với huyện nhưng chưa được giải quyết dứt điểm”.

Ngày 24/5, PV đã tìm đến Ban Quản lý Thủy điện Tắt Ngoẵng để liên hệ làm việc, nhân viên tiếp nhận Giấy giới thiệu nói Giám đốc không có nhà và sẽ liên hệ lại theo số điện thoại phóng viên để lại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi từ phía đơn vị quản lý Thủy điện Tắt Ngoẵng.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến