Dòng sự kiện:
'Sống chết mặc bay' tại Dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam
23/04/2019 10:23:07
Chủ đầu tư của dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho cư dân vào ở khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, thu giá điện nước sinh hoạt quá cao gây bức xúc cho người dân.

Theo nhiều người dân sinh sống tại Chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam, thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh về việc họ phải gánh chịu nhiều bất cập từ Ban quản lý tòa nhà như giá điện, giá nước gấp mấy lần theo quy định nhà nước, rồi tiền lệ phí dịch vụ, thiết bị phòng cháy chữa cháy không đảm bảo... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam hay còn gọi là Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 tòa nhà 18 và 27 tầng, nhà vườn liền kề được khởi công xây dựng vào năm 2009.

Theo phản ánh, mặc dù chủ đầu tư dự án chưa bàn giao nhà chính thức nên toàn bộ cư dân đã dọn về đây ở bị áp giá điện, nước cao gấp 3 lần so với giá quy định của nhà nước. Cụ thể, giá điện là 2.570 đồng/kWh và giá nước là hơn 22.000 đồng/m3 nước.

Chủ đầu tư chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam cho cư dân về ở khi chưa đủ điều kiện bàn giao nhà.

“Trong khi đó, ban quản lý tòa nhà sẵn sàng tuyên bố cắt nước điện, thang máy của người dân nếu như không tuân theo mức phí họ áp đặt”, chị H., một cư dân tại đây cho biết.

Anh Cao Đức Ngọc (SN 1985), một cư dân mua nhà tại đây cho biết: “Gia đình tôi đóng hết tiền mua nhà cho chủ đầu tư từ năm 2011. Sau đó, dự án này bị bỏ dở mấy năm ròng. Đến năm 2017, gia đình tôi mới được bàn giao nhà để ở”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngọc cho biết thêm, mặc dù gia đình chưa ở một ngày nào từ ngày nhận bàn giao nhà tạm thời từ phía chủ đầu tư. Phía gia đình cũng đã nhiều lần tiến hành gặp Ban quản lý tòa nhà bảo cho tự sửa chữa và hưởng giá nước sinh hoạt theo đúng quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, Ban quản lý tòa nhà đều từ chối với lý do phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hoặc công an phường ký xác nhận đăng ký tạm trú thì mới được hưởng giá nhà nước. Ở đây, khoảng 60% người dân thuê nhà và những người chưa kịp làm tạm trú đều phải chịu mức giá “cắt cổ” này.

“ Tôi có làm đơn không dùng mọi thứ vì chưa đến ở thì cắt điện đi. Tuy nhiên, tháng 3 vừa rồi ban quản lý tòa nhà thông báo phải nộp tiền cho 36 m3 nước đã dùng mặc dù tôi đã báo cắt rồi. Sau đó, họ còn lấy lý do là nhỡ may đường ống nước nhà ông hỏng thì sao...”, anh Ngọc bức xúc nói.

Một cư dân khác sinh sống tại đây cho biết thêm: “Khi chúng tôi hỏi tại sao lại thu tiền điện, nước với giá cao như vậy thì Ban quản lý tòa nhà bảo là lấy tiền đó để sửa chữa, tu sửa các hạng mục công trình còn dang dở...”.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, người dân mới chỉ được bàn giao nhà tạm thời và vẫn chưa được bàn giao chính thức do chưa đủ điều kiện. Hiện tại, số dân cư về sinh sống tại tòa nhà 18 tầng đã gần kín, còn tòa 27 tầng chiếm khoảng 60% dân cư về ở.

Chủ đầu tư đang ép cư dân phải nộp tiền điện, nước sinh hoạt cao gấp 3 lần so với nhà nước quy định.

Qua tìm hiểu, trong quá trình triển khai dự án này từ năm 2009 đến năm 2013, Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội dính phải nhiều sai phạm nghiêm trọng như tổ chức bán căn hộ và huy động vốn của khách hàng tới 70% giá trị căn hộ chưa được cấp phép..

Ngoài ra, theo kết quả thanh tra dự án này vào ngày 29/7/2013 của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ: Qua rà soát kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công không đúng giấy phép xây dựng đã cấp. Theo đó, tại các trục A, B từ tầng 4 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đổ bê tông bịt các ô thoáng để làm lô gia cho 4 căn hộ với diện tích là 31,8 m2/tầng…

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Trần Văn Vịnh – Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết, phía phường đã nhiều lần ra văn bản khuyến cáo người dân không nên vào ở khi chưa đủ điều kiện bàn giao nhà như nghiệm thu phòng cháy chữa cháy,... Do nhu cầu cuộc sống, nhiều hộ dân đã chấp nhận tạm nhận bàn giao nhà để có chỗ ở.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề nhiều người dân mua nhà tại đây đang bị chủ đầu tư ép buộc phải dùng nước sinh hoạt với giá “cắt cổ” gấp 3 lần so với nhà nước quy định. Trả lời vấn đề này, ông Vịnh cho biết: “Ngày mai tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra ngay về vấn đề này và sẽ thông tin đến báo chí được biết..”.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Phương Anh

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến