Dòng sự kiện:
Sống gần trại lợn, ngủ cũng phải bịt khẩu trang
18/05/2022 15:21:41
Hàng trăm người dân tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang “kêu trời” suốt nhiều năm do sống gần trại lợn, hứng chịu cảnh hôi thối, lo ngại khe nước đầu nguồn đang bị “đầu độc”.

Ngủ cũng phải bịt khẩu trang

Nhiều hộ dân tại thôn 6, thôn 4, thôn 5, thôn 7 xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh với Tiền Phong, hơn 5 năm qua, cuộc sống người dân vùng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm từ trang trại lợn của ông Phan Ngọc Hạnh. Những khi có gió, trở trời hoặc lúc chiều tối, mùi hôi thối từ trại lợn bay thẳng vào nhà dân. Đặc biệt, dòng nước đầu nguồn tại khe Họ Võ và khe Ma Ca đang ngày đêm bị “đầu độc”.

Nhà ông Phan Văn Kháng (65 tuổi, thôn 6) cách trại lợn khoảng chừng 200m, nhiều năm qua, hầu như ngày nào cũng hứng chịu mùi hôi thối, có những thời điểm lúc đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Dù các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp cử tri, gửi hàng chục đơn kêu cứu nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

Trại lợn của ông Phan Ngọc Hạnh nằm gần khu dân cư, trường học, nhà văn hoá thôn ở xã Hương Giang.

Chỉ tay về phía khu xử lý chất thải, ông Kháng lo lắng khi nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị đe doạ nếu trại lợn tiếp tục mở rộng quy mô và tái đàn, bởi khu xử lý chất thải của trại lợn nằm gần phần đất, giếng của gia đình.

“Trước đây nuôi ít còn đỡ mùi, nay tăng đàn hôi thối dân không chịu được. Tôi sống đã quen, nhưng có lúc đã lên ngủ nhưng mùi xốc lên tận mũi, bịt nhiều lớp khẩu trang vẫn không tránh được”, ông Kháng nói.

Nhà ông Kháng chỉ cách trại lợn khoảng 200m, mỗi ngày hứng chịu ô nhiễm từ trại lợn.

Còn nhà chị Phan Thị Lan (28 tuổi, trú thôn 7) cách trại lợn chừng khoảng 300m nói, khi bắt đầu xây dựng trang trại, ông Phan Ngọc Hạnh (chủ trại) đã cam kết nuôi lợn sẽ không để người dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi mùi hôi, ô nhiễm nguồn nước nhưng thực tế khi đi vào hoạt động đến nay gia đình chị phải sống chung với mùi hôi từ trại lợn.

“Những hôm có gió lớn, mùi hôi xốc thẳng vào nhà, ăn cơm cũng không ăn được. Trước đó chúng tôi đã nhiều lần phát hiện trại lợn xả thải ra môi trường, mỗi lần như vậy đều điện báo chính quyền địa phương”, chị Lan nói.

Chị Phan Thị Lan chia sẻ với PV.

Ghi nhận của PV, khu vực trại lợn được xây dựng tại khu vực đất nông nghiệp vùng Mỏ Đẻn, phía Bắc giáp khe Họ Võ, phía Nam giáp khe Ma Ca. Khu xử lý chất thải có 1 bể biogas và hai hố lắng, nằm gần phần đất của gia đình ông Kháng. Đáng nói, trại lợn chỉ cách nhà văn hoá, Trường Mầm non Hương Giang chưa đầy 300m.

“Trường mầm non đang xây dựng, sắp tới sẽ đón con em đến học và ăn bán trú. Vốn dĩ việc xây dựng trại lợn tại đây đã không hợp lý, giờ lại xây dựng trường học gần như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến con em học sinh”, một người dân thôn 7, xã Hương Giang chia sẻ thêm.

Bất cập từ quy hoạch?

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, năm 2015 dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt công nghiệp của ông Phan Ngọc Hạnh được UBND huyện Hương Khê chấp thuận xây dựng tại khu vực đất đồi vùng Mỏ Đẻn, thôn 6 xã Hương Giang. Trang trại có quy mô 990 con/lứa, với diện tích hơn 40.500m2.

Thời điểm khi mới đi vào hoạt động, chủ đầu tư chỉ nuôi khoảng 500 con, nhưng sau đó tăng dần quy mô chăn nuôi, đến nay tại trại đang nuôi gần 1.000 con. Nhiều năm qua, có gần 200 người dân tại xã Hương Giang đã làm đơn phản ánh tình trạng ô nhiễm khi sống gần trang trại lợn.

Những lá đơn cầu cứu của người dân về trại lợn gây ô nhiễm.

Điều khiến người dân bức xúc là trang trại được xây dựng cách khu dân cư chỉ 200m, chưa đảm bảo điều kiện khoảng cách theo quy định nhưng vẫn hoạt động thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo quy định, nuôi từ 300 đơn vị vật nuôi trở lên sẽ được đưa vào trang trại có quy mô lớn. Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông Thôn cũng quy định: “Khoảng cách từ trang trại chăn nuôi quy mô lớn đến khu dân cư, khu tập trung chất thải sinh hoạt, công nghiệp tối thiểu là 400 m; trường học, bệnh viện, chợ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư tối thiểu 500 m”. Nhưng thực tế, khoảng cách tại trang trại lợn của ông Phan Ngọc Hạnh chưa đáp ứng điều kiện chăn nuôi theo quy định.

Sắp tới trường Mầm non Hương Giang sẽ đón học sinh tới trường, điều này đang khiến người dân lo lắng vì quá gần trang trại lợn.

Ông Phan Đình Hùng - Bí thư Đảng uỷ xã Hương Giang, huyện Hương Khê cho hay, địa phương đã nhiều lần nhận được đơn thư phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm tại trại lợn của ông Phan Ngọc Hạnh. Xã cũng phối hợp với Phòng TN&MT huyện Hương Khê làm việc với chủ trại để có phương án xử lý.

"Khu vực trại lợn sát khu dân cư, theo quy định phải cách 500m nhưng đối với trại lợn của ông Hạnh chưa đáp ứng đủ điều kiện về khoảng cách. Quan điểm địa phương sẽ làm việc với ông Hạnh để yêu cầu chuyển đổi mục đích sang chăn nuôi khác, nếu không phải giảm quy mô đàn lợn xuống", ông Hùng thông tin.

Tác giả: Hoài Nam

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến