Dòng sự kiện:
Sóng vỡ nợ vẫn càn quét ngành địa ốc Trung Quốc
20/05/2023 08:55:19
Ngành địa ốc Trung Quốc có thể chứng kiến thêm hàng tỷ USD trái phiếu vỡ nợ trong năm nay. Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ, nhưng nhiều công ty vẫn gặp khó về dòng tiền.

10,1 tỷ USD trái phiếu bất động sản bằng USD của các nhà phát triển Trung Quốc có thể sẽ vỡ nợ trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, cuối năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố sẽ gỡ khó cho thị trường nhà ở và mở cửa trở lại nền kinh tế sau 3 năm chống dịch. Nhưng đến nay, các vụ vỡ nợ đã quay trở lại.

Ngày 14/5 vừa qua, tập đoàn bất động sản KWG Group Holdings (có trụ sở ở Quảng Châu) cho biết đã không thể mua lại 119 triệu USD trái phiếu, dẫn tới tình trạng vỡ nợ chéo đối với 4 tỷ trái phiếu bằng USD. KWG là một trong số ít công ty bất động sản được nhà nước bảo lãnh trái phiếu phát hành bằng nhân dân tệ.

Trong khi đó, trái phiếu do công ty xây dựng Powerlong Real Estate Holdings (có trụ sở ở Thượng Hải) phát hành đã lao dốc trong những ngày qua. Các nhà giao dịch nhận thấy khả năng Powerlong trả được 15,9 triệu USD trái phiếu đáo hạn vào cuối tháng này là rất thấp.

Theo ước tính của HSBC Holdings Plc, 10,1 tỷ USD trái phiếu bất động sản bằng USD có thể sẽ vỡ nợ trong năm nay. Đây đều là những trái phiếu lãi suất cao. Hồi năm ngoái, con số này đã chạm ngưỡng kỷ lục 63,7 tỷ USD.

Ngân hàng đầu tư Anh cũng nhận thấy rủi ro tín dụng đối với China SCE Group Holdings và Central China Real Estate.

Các chính quyền địa phương đang giám sát chặt chẽ hơn đối với những hoạt động bán trước của các tập đoàn địa ốc. Ảnh: Reuters.

Cuối năm ngoái, hàng loạt người mua nhà Trung Quốc dừng trả lãi ngân hàng vì các căn hộ bị bàn giao chậm. Bắc Kinh phải chạy đua để hoàn thành những dự án nhà ở nằm rải rác khắp đất nước.

Ngân hàng quốc doanh phải gấp rút phê duyệt khoản vay của các công ty bất động sản. Nhiều thành phố tự thành lập quỹ giải cứu. Những biện pháp đó đã có tác dụng. Các dự án đang được thi công trở lại, giá nhà tăng trong 3 tháng liên tiếp.

Nhưng các chính quyền địa phương của Trung Quốc đã có được một bài học lớn. Giờ đây, họ sẽ phải giám sát chặt chẽ quy trình bán nhà của những tập đoàn địa ốc.

Đối với họ, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định xã hội quan trọng hơn nhiều so với việc các công ty địa ốc có thanh toán trái phiếu được hay không.

Rắc rối của các công ty địa ốc tại Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Trong bối cảnh triển vọng kinh tế vẫn còn bấp bênh, số phận của một số tập đoàn tư nhân sẽ phụ thuộc vào những biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ

Bloomberg

Theo KWG, do yêu cầu nghiêm ngặt của chính quyền địa phương, phần lớn tiền mặt của tập đoàn đang nằm trong các tài khoản giám sát hoạt động bán trước tại những ngân hàng được chỉ định nhằm đảm bảo việc hoàn thành các dự án bất động sản.

Do đó, theo hồ sơ của công ty, bất chấp mọi nỗ lực để cứu vãn tình hình, số tiền được dùng để trả nợ cho các trái chủ nước ngoài đang đối mặt với "những áp lực liên tục".

Hoạt động bán trước, tức khách hàng mua căn hộ trước khi chúng được hoàn thành, là mô hình kinh doanh chủ yếu tại Trung Quốc. Sau khi hai bên ký kết hợp đồng, tiền đặt cọc của người mua nhà và khoản vay thế chấp từ ngân hàng sẽ được chuyển vào tài khoản giám sát đặc biệt.

Về lý thuyết, chủ đầu tư chỉ được dùng số tiền đó để xây dựng dự án. Nhưng một số đã bòn rút khoản tiền này để sử dụng sai mục đích, dẫn tới các dự án bị đình trệ.

Khi các chính quyền giới hạn quyền tiếp cận những tài khoản này của các chủ đầu tư, một số công ty sẽ gặp khó khăn.

Năm ngoái, tiền đặt cọc của khách mua nhà và những khoản thanh toán khác chiếm tới 1/3 nguồn vốn của các công ty địa ốc. Để so sánh, vốn vay ngân hàng chỉ chiếm khoảng 12%.

Do đó, theo Bloomberg, rắc rối của các công ty địa ốc tại Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Trong bối cảnh triển vọng kinh tế còn bấp bênh, số phận của một số tập đoàn tư nhân sẽ phụ thuộc vào những biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ.

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến