Dòng sự kiện:
Sốt rét - bệnh hiếm gặp ở trẻ em đã trở lại: 2 bệnh nhi nguy kịch
21/11/2017 07:55:59
Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị sốt rét rất nặng chuyển từ từ tỉnh Đắk Nông xuống.

TTXVN đưa tin, sau vài ngày cố biểu hiện sốt cao, thiếu máu, 2 bệnh nhi là Hòa Trường G. (5 tuổi) và Trần Công K. (5 tháng tuổi), cùng ở tỉnh Đắk Nông được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin từ phía người nhà bệnh nhân, 2 bé đều có dấu hiệu sốt cao. Nghĩ rằng 2 cháu sốt thông thường nên gia đình cho đi khám ở bệnh viện địa phương nhưng không ra bệnh. Đến khi bệnh nhi sốt cao dài ngày, không hạ, gia đình mới đưa xuống BV Nhi đồng 1. Tiến hành làm xét nghiệm, kết quả cho thấy 2 bé có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng.

Hiện tại, bệnh nhi Hòa Trường G. đã ổn định sức khỏe, bệnh nhi Trần Công K. vẫn phải theo dõi đặc biệt trong phòng cấp cứu. 

Thông tin trên báo Phụ nữ, bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh chia sẻ: "Sốt rét đã trởi lại! Lâu lắm tôi mới thấy trẻ em bị sốt rét và triệu chứng ban đầu có thể lầm sang bệnh khác".

Cũng trên báo Phụ nữ, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chương – Viện trưởng Viện sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn (phụ trách khu vực miền Trung – Tây Nguyên) cho biết đã nhận được thông tin về trường hợp 2 bệnh nhi mắc sốt rét ở Đắk Nông. Đơn vị sẽ tiến hành thu thập lại thông tin nơi ở của 2 bé.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi anopheles lây truyền, thỉnh thoảng xuất hiện ở người lớn, hiếm khi có trẻ nhỏ mắc. Sốt rét có những biểu hiện như, các cơn sốt cao liên miên, rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Khi sang giai đoạn ác tính, bệnh nhân có thể rối loạn ý thức, li bì hoặc vật vã, cuồng sảng, nói lảm nhảm, sốt cao liên tục, mất ngủ nhiều, nhức đầu dữ dội, nôn hoặc tiêu chảy nhiều… 

Để phòng tránh sốt rét, người dân tuân thủ ngủ màn, giữ vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt, cẩn trọng khi đi đến các vùng có dịch sốt rét lưu hành.

Khi bị sốt với dấu hiệu sốt rét, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tường Vy (T/H)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến