Dòng sự kiện:
Sốt ruột với tốc độ giải ngân vốn đầu tư công
14/07/2020 19:37:41
Bộ KH&ĐT vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có các giải pháp quyết liệt, đốc thúc nhằm giải ngân hết vốn đầu tư công năm 2020.

Theo Bộ KH&ĐT, ngay từ những tháng đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn, tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Nhờ đó, giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đã có chuyển biến tích cực, cao hơn cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vẫn còn thấp so với yêu cầu, mới chỉ đạt 33,1% kế hoạch giao.

Nhằm đạt mục tiêu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020 góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Bộ KH&ĐT đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời rào cản, khó khăn, vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các nguồn vốn đầu tư.

Người đứng đầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc không đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư năm 2020 tại bộ, cơ quan trung ương và địa phương mình.

Đồng thời, thực hiện quyết nghị của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-CP, Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương kiểm tra, rà soát tiến độ giải ngân của các dự án từ tháng 7/2020 để kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương (NSTW) năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong tổng mức vốn NSTW năm 2020 đã được Quốc hội quyết định.

Bộ KH&ĐT yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương chủ động rà soát, kịp thời điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 2020 từ dự án giải ngân chậm sang dự án có tiến độ giải ngân cao để đảm bảo giải ngân hết kế hoạch đầu tư công năm 2020 được giao.

Nhiều đơn vị tự rà soát, trả lại vốn

Theo Bộ KHĐT, tổng vốn đầu tư công phân bố từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2020 là gần 700.000 tỷ đồng. Số vốn này bao gồm 470.600 tỷ trong dự toán ngân sách và 225.200 tỷ đồng là vốn của năm 2019 chuyển sang. Như vậy, vốn đầu tư công phải giải ngân năm 2020 gấp hơn 2 lần số vốn thực giải ngân của năm 2019 (hơn 300 nghìn tỷ đồng).

Liên quan đến đề xuất điều chuyển vốn của những bộ, ngành, địa phương giải ngân chậm sang bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn ngay trong tháng 8 và đã được Thủ tướng chấp thuận, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, theo tính toán của Tổng cục Thống kê, giải ngân đầu tư công tăng thêm 1% thì sẽ làm GDP tăng trưởng thêm 0,067%.

Trong năm 2019, vốn đầu tư công giải ngân đạt 80%, nếu năm nay đạt 84%, nghĩa là tăng thêm 4%, thì tương ứng GDP sẽ tăng thêm 0,28%. Cho rằng đây là động lực tăng trưởng mà Chính phủ nắm trong tay, ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chỉ cần đốc thúc giải ngân nhanh sẽ thúc đẩy GDP tăng lên.

“Thủ tướng đã được Quốc hội giao thẩm quyền điều chuyển vốn từ bộ, ngành, địa phương giải ngân thấp sang bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn, mục đích là đốc thúc giải ngân và sử dụng vốn hiệu quả. Chúng  tôi sẽ quan sát những nơi trì trệ, giải ngân thấp và báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, điều này phải qua một bước rà soát”, ông Phương nói.

Đồng thời cho biết, hiện đã có nhiều đơn vị tự rà soát, sau khi rà soát, biết không thể hoàn thành mục tiêu giải ngân nên các đơn vị này đã trả lại hàng trăm tỷ đồng. Ngược lại, đơn vị nào có thể giải ngân nhiều hơn vốn đã giao, Bộ KH&ĐT sẽ đề xuất Thủ tướng điều chỉnh, bổ sung thêm.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định, để giải ngân nhanh, hiệu quả, mấu chốt là ở sự năng nổ, quyết liệt của lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương. Nếu người đứng đầu đơn vị sát sao thì giải ngân vốn đầu tư công sẽ đạt hiệu quả cao. 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến