Dòng sự kiện:
S&P nâng triển vọng nợ của Italy từ 'tiêu cực' lên 'ổn định'
25/10/2020 12:45:33
Điều này cho thấy triển vọng tài chính của 'đất nước hình chiếc ủng' đang có xu hướng cải thiện để khởi động lại đà tăng trưởng kinh tế, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.


Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 trước khi vào một trung tâm mua sắm ở Rome, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P đã quyết định giữ nguyên đánh giá tín nhiệm nợ của Chính phủ Italy ở mức BBB, song nâng triển vọng nợ từ “tiêu cực” lên “ổn định”. Điều này cho thấy triển vọng tài chính của “đất nước hình chiếc ủng” đang có xu hướng cải thiện để khởi động lại đà tăng trưởng kinh tế, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

S&P nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Italy và tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ không trở lại mức của năm 2019 cho đến năm 2023. Cơ quan này ước tính, nền kinh tế Italy sẽ suy giảm khoảng 9% trong năm nay, trước khi phục hồi 6,4% vào năm tới.

Tuy nhiên, lãi suất thấp và các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có thể cung cấp một khoản tiền lớn cho nền kinh tế nước này.

Theo S&P, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô, các tín hiệu tích cực trên đang tạo cơ hội cho Italy vực dậy nền kinh tế và đảo ngược tình hình ngân sách sụt giảm nghiêm trọng.

Cùng ngày, S&P cũng giữ nguyên xếp hạng nợ của Anh ở mức AA với triển vọng ổn định, đồng thời lưu ý tới các bước mà London đã thực hiện để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19.

Cơ quan này cho rằng, sự bât ổn liên quan đến mối quan hệ tương lai của Anh với EU vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Vương quốc Anh, cụ thể là khả năng thu hút vốn và lao động, cũng như tình hình tài chính trong và ngoài nước.

S&P dự báo nền kinh tế Anh sẽ suy giảm 9,7% trong năm 2021và không kỳ vọng nền kinh tế này sẽ phục hồi về mức của năm 2019 cho đến năm 2022.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín dụng khác là Moody's đã cắt giảm mức xếp hạng nợ của Anh xuống mức Aa3, với lý do nền kinh tế đang suy yếu "trầm trọng” hơn bởi Brexit, bên cạnh những tổn thương từ khủng hoảng COVID-19.

Tác giả: Minh Trang

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến