Startup Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
13/11/2015 14:20:38
ANTT.VN – Kể từ sau hiện tượng Flappy Bird, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng startup lớn chưa từng thấy…

Tin liên quan

Việc 500 Startups, một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon vừa đây cho biết họ sẽ đầu tư vào thêm 150 startup tại Việt Nam chỉ là diễn biến mới nhất trong cộng đồng startup vốn đang rất sôi động trong nước.

“Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong phát triển công nghệ. Họ sở hữu một lượng khổng lồ nhân lực trẻ trung, năng động, đặc biệt nhạy bén trong các vấn đề toán và khoa học. Nguồn lực con người của chúng tôi ở đây (TP. HCM) không hề thua kém tại Singapore, trong khi chi phí chỉ bằng 1/3”, Binh Tran, một thành viên của 500 Startups nói.

500 Startups hiện đã và đang đầu tư vào 1200 công ty tại 50 quốc gia, trong đó có 8 công ty tại Việt Nam. Quỹ này cho biết sẽ thêm 20 công ty Việt Nam khác vào danh mục đầu tư trong 12 tháng tới.

Ông Dave McClure, đồng sáng lập quỹ 500 Startups. Ảnh: Bloomberg

Về phần mình, ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc khu vực Việt Nam&Thái Lan của quỹ đầu tư Nhật Bản CyberAgent Ventures nhận định cơ hội đối với các quỹ đầu tư lẫn các startup chưa bao giờ dễ dàng hơn như hiện nay:

“Sau gần 7 năm đầu tư tại Việt Nam, tôi chưa bao giờ thấy một làn sóng startup lớn như bây giờ. Tần suất xuất hiện trên truyền thông của các startup ngày càng dày đặc, nhiều chương trình đào tạo cho các tổ chức này được mở ra và các quỹ đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đang rất háo hức đầu tư vào thị trường gần 100 triệu dân này”.

Theo thông tin từ Techlist.asia, số lượng startup tại Việt Nam hiện nay đã vượt quá ngưỡng 1400, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore và Indonesia.

“Việt Nam đang hướng tới mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2015, cao nhất trong 9 năm qua. So sánh với thế giới, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này từ năm 1990 đến nay chỉ thấp hơn Trung Quốc (trừ các quốc gia có GDP< 10 tỉ USD). Với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể tạo ra 1000 startup mới mỗi năm”, Eddie Thai, một thành viên khác của 500 Startups cho biết.

“Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của phong trào startup tại Việt Nam là bởi nền kinh tế nước này đang tăng trưởng rất nhanh với dân số trẻ. Ngoài ra số lượng người sử dụng Internet và Smartphone đã và đang ở mức ‘rất ấn tượng’. Một nguyên nhân lớn nữa khuyến khích xu hướng này là thành công của thế hệ startup đầu tiên như VNG, VC Corp, Vatgia”, anh nhận định.

Theo Internet Live Stats, dân số của Việt Nam đã tăng lên 92,5 triệu trong năm 2014. Trong đó có 40 triệu người sử dụng Internet, tạo ra 28 triệu tài khoản mạng xã hội, ngoài ra còn có 128 triệu sim điện thoại kết nối Internet.

Làn sóng đầu tư ngoại

The KAfe của "cô chủ" Đào Chi Anh vừa nhận được khoản tài trợ khổng lồ 5,5 triệu USD. Ảnh: The KAfe

Chuỗi nhà hàng - cafe The KAfe vừa nhận được khoản tài trợ 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Cassia Investments của Hồng Kông. Đây là một trong những thương vụ tài trợ startup lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Thành lập năm 2013, The KAfe  hiện có 12 cửa hàng tại Hà Nội. Chủ chuỗi cửa hàng này, Đào Chi Anh, cho biết khoản đầu tư trên sẽ giúp cô mở thêm 14 chi nhánh khác tại TP. HCM cùng các thành phố lớn khác ngay trong năm nay.

Hồi đầu tháng 10, công ty bán lẻ trực tuyến sản phẩm em bé Taembe cũng nhận được khoản tài trợ trị giá 230 nghìn USD từ quỹ đầu tư Thụy Sĩ Swiss Founders Fund. Trước đó, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán viễn thông OnOnPay được cho là đã nhận được hàng triệu USD đầu tư từ quỹ Captii Ventures của Singapore.

Bên cạnh những quỹ đầu tư đã thâm nhập thị trường Việt Nam cả chục năm nay như IDG Ventures, CyberAgent Ventures, DFJ VinaCaptital, rất nhiều ông lớn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm đã và đang nhăm nhe nhảy vào miếng bánh Việt. Trong số này có thể kể tới Goldman Sachs, Tiger Global, TPG cũng như 500 Startups.

Phần với startup ở Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử. Các quỹ đầu tư do đó rất háo hức với những cơ hội ở Việt Nam khi mà doanh số bán hàng trực tuyến được dự báo sẽ đạt tới 10 tỉ USD trong giai đoạn 2015 - 2020, đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng 20% mỗi năm, theo Bộ Công thương hồi tháng 9.

Cam kết từ Chính phủ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc gặp mặt với cộng đồng startup Việt Nam hồi giữa tháng 8. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong một cuộc gặp gỡ với cộng đồng startup Việt Nam hồi tháng 8 đã nói rằng mặc dù chỉ là những doanh nghiệp nhỏ, các startup đang đóng một vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế.

“Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ các công ty startup, từ các vấn đề thuế, hỗ trợ thông tin cho đến rút ngắn quy trình đầu tư”, ông nói, tuy nhiên thừa nhận rằng quá trình này sẽ không thể tới sớm.

Thời gian cũng là một trong những vấn đề gây khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư ngoại, những người luôn phàn nàn rằng quy trình cấp phép đầu tư tại Việt Nam quá rắc rối và tốn thời gian.

“Trong khi ở những quốc gia khác, việc tiếp nhận đầu tư chỉ mất vài ngày, thì tại Việt Nam quy trình này có thể mất tới 6 tháng”, giám đốc một công ty startup tại TP.HCM cho biết.

Để giải quyết những vướng mắc này cũng như hỗ trợ cồng đồng startup trong nước, Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho biết đang thực hiện một dự thảo nhằm sửa đổi luật đầu tư và cung cấp những hướng dẫn chi tiết cho các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Trong khi đó, Bộ Khoa học – Công nghệ cũng cho biết sẽ trình lên chính phủ những đề xuất nhằm thành lập và hỗ trợ một ‘hệ sinh thái startup năng động và cạnh tranh’ trong thời gian tới.

Trong một động thái đáng chú ý khác, Tổng công ty Kinh doanh và Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC) cho biết rằng ngoài việc đầu tư vào các doanh nghiệp quốc doanh, công ty sở hữu khối tài sản trị giá hơn 3 tỉ USD này cũng sẽ xem xét đầu tư vào khu vực startup trong nước.

“Thông qua khung pháp lý và hệ thống chính sách, Chính phủ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy cộng đồng startup ở Việt Nam phát triển”, ông Trần Mạnh Công, giám đốc chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute, nhận định.

Nghi Điền (Theo Bloomberg/ Vietnamnews)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến