Dòng sự kiện:
Sự cố vỡ cống tràn xả thải: Chuyên gia cảnh báo ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
10/08/2023 05:48:55
Nước bùn thải tuyển quặng đã qua quá trình hóa lý nên có thể chứa kim loại nặng, hóa chất, axit, phụ gia… nguy cơ ngấm vào đất và nước gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, sáng 8/8, sự cố vỡ ống cống thoát nước xả tràn của hồ thải quặng đuôi (quặng đuôi là vật liệu được thải ra trong quá trình tuyển khoáng) Nhà máy tuyển đồng Tả Phời thuộc Công ty cổ phần đồng Tả Phời – Vinacomin (TP Lào Cai) khiến hàng trăm nhà dân, công sở ngập trong nước.

Nước bùn thải tuyển quặng chảy tràn vào nhà dân, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: TPO

Theo đơn vị mỏ, nguyên nhân do hệ thống máng thoát nước đập hồ thải quặng đuôi có đường kính 2.000mm xảy ra sự cố vỡ ống cống thoát nước xả tràn dẫn đến nước trong hồ theo hệ thống cống chảy xuống hạ lưu gây ngập úng một số khu vực.

Tính đến nay, đã có 46 hộ dân, với hơn 220 nhân khẩu bị nước và bùn thải tràn vào nhà. Ngay cả trụ sở Đảng ủy, UBND, Công An xã cũng bị ngập úng.

Đánh giá về sự cố môi trường này, ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) cho rằng, nước bùn thải quặng của nhà máy đã qua quá trình hóa lý nên có thể chứa kim loại nặng, hóa chất, axit, phụ gia...

“Những chất này khi thoát ra môi trường sẽ không có cách nào thu hồi và xử lý triệt để. Chúng sẽ nhanh chóng ngấm vào đất, nguy cơ nhiễm vào nước ngầm, một phần hơi độc phát tán vào không khí. Vô hình trung toàn bộ khu vực đất bị ô nhiễm biến thành “bể chứa chất thải mở rộng không có lớp nền chống thấm”, ông Sơn cho hay.

Về giải pháp khắc phục, theo ông Sơn, việc múc bỏ hàng triệu mét khối đất ô nhiễm đem đi xử lý khó khả thi. Chất thải tác động lâu dài đến môi trường đất và nước, do vậy chính quyền địa phương cần phải quan trắc, đánh giá mức độ ô nhiễm để có phương pháp xử lý phù hợp.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá, đây là sự cố môi trường nghiêm trọng vì bùn đuôi quặng phải được quản lý nghiêm ngặt, không được để tràn ra môi trường.

Do đó, ông Tùng cảnh báo rằng, cần phải triển khai các biện pháp ứng phó môi trường khẩn cấp như khoanh vùng, quan trắc chất lượng đất, nước để xử lý.

Tác giả: Quang Triệu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến