Dòng sự kiện:
Sự cố vỡ đập bãi thải tại Lào Cai: Chi 24 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng
02/10/2018 11:20:12
Liên quan đến sự cố vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt quyết định chi trả 24 tỷ đồng hỗ trợ 25/41 hộ thuộc diện phải di chuyển ngay do ảnh hưởng của sự cố.

Trao đổi trên TTXVN, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc cho biết, số tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau sự cố vỡ đập bãi thải GYPS của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vianachem, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng được phê duyệt do Công ty cổ phần DAP chi trả, trong đó 18 tỷ đồng đền bù tái định cư, số tiền còn lại là thanh toán đất ở cho người dân.

Từ ngày 5-10/10, các hộ dân bị ảnh hưởng di chuyển đến nơi ở mới thuộc khu tái định cư thị trấn Phố Lu.

Trong thời gian các hộ xây dựng nhà ở mới, Công ty cổ phần DAP cam kết hỗ trợ người dân 3 tháng tiền thuê nhà ở.

Nước thải tràn ra ngoài đe dọa cuộc sống của nhiều người dân.

Tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát các hộ còn lại trong số 41 hộ bị ảnh hưởng trước ngày 10/10. Khi phê duyệt xong phương án di chuyển, đền bù, tổ công tác sẽ thông báo cho các hộ dân và nhà máy để có phương án sắp xếp tài chính.

Đồng thời, Ban Quản lý Khu công nghiệp Tằng Loỏng có nhiệm vụ tiếp tục rà soát các hộ bị ảnh hưởng nằm trong vùng bị đánh giá ảnh hưởng của nhà máy Luyện kim khoáng sản Việt Trung, Nhà máy hóa chất Đức Giang để thống kê, áp giá, lên phương án tài chính chi trả.

Trước đó, như tin báo chí đăng tải, vào khoảng 12h10 ngày 7/9, đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải GYPS của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vianachem khiến 45.000m3 nước và bùn tràn ra ngoài môi trường, nước thải được xác định có đặc tính axit, với Ph= 1,9. Theo kết quả rà soát sự cố làm ảnh hưởng đến 42 hộ dân (dọc đường tỉnh 151). Không có thiệt hại về người.

Sau khi xảy ra sự cố, Công đoàn của tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng với số tiền 5 triệu đồng/ hộ.

Công ty CP DAP số 2 – Vinachem cũng đã ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/hộ. Đến ngày 8/9, công ty CP DAP số 2 - Vinachem tiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/hộ.

Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất. Ngoài ra DAP số 2 được phép hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành phân bón và hóa chất; kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng.

Trên website công ty, DAP số 2 giới thiệu họ là nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sản xuất phân bón DAP - loại phân bón phức hợp chứa 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cho cây trồng là đạm (Nitơ) và lân (P2O5).

Quá trình sản xuất, doanh nghiệp này đã đầu tư dây chuyền công nghệ và các thiết bị xuất xứ từ các nước thuộc nhóm tiên tiến trên thế giới (EU, G7).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến