Dòng sự kiện:
Sự thật về việc Thủ tướng Abe đề cử ông Trump nhận giải Nobel Hòa bình
18/02/2019 20:30:00
Thực tế Thủ tướng Nhật Abe đã không tự đề cử Tổng thống Mỹ Trump cho giải Nobel Hòa bình.

Trong một phát ngôn vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề cử giải Nobel Hòa bình.

Liên quan tới phát ngôn này, tại cuộc họp Ủy ban ngân sách Hạ viện ngày hôm nay (18/2), Thủ tướng Abe khẳng định rằng ông đã không nói rõ thực sự ông đã đề cử ông Trump hay không. Trên thực tế, ông chỉ đánh giá năng lực chỉ đạo của Tổng thống Trump liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina năm 2018. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Abe đánh giá rằng trong năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã góp sức tiến hành cuộc gặp gỡ cấp cao với Triều Tiên hướng tới giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây là sự kiện mang tính lịch sử. Lúc đó, ông Trump đã thông báo cho ông Kim biết về lập trường của Nhật Bản liên quan đến vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Sau đó, vấn đề này cũng được Nhà Trắng và chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết. Do đó, Thủ tướng Abe đã đánh giá cao năng lực lãnh đạo của ông Trump trong vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Abe cho biết thêm rằng, Ủy ban giải Nobel không công bố những người đề cử và những người được đề cử trong vòng 50 năm sau nhận được lá thư đề cử, vì vậy, ông cũng không muốn đề cập tới vấn đề này.

Trong họp báo tại Nhà Trắng ngày 15/2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông được ông Abe đề cử vào giải Nobel Hòa bình vì ông Abe đánh giá cao những nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn được những vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Hiện tại, một số nghị sĩ Hạ viện của các đảng đối lập đang chỉ trích ông Abe về việc ông đề cử Tổng thống Trump nhận giải Nobel hòa bình.

Trang web của Quỹ Nobel cho biết, một đề cử cho giải Nobel Hòa bình có thể được đệ trình bởi bất cứ người nào đã tiếp xúc với người được đề cử, bao gồm cả các nguyên thủ quốc gia.

Theo quy định của Quỹ, tên và các thông tin của những ứng cử viên "trượt" giải sẽ không được tiết lộ trong vòng 50 năm.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến