Dòng sự kiện:
Sự trỗi dậy của Bitcoin có đe dọa thị trường vàng?
19/12/2020 06:30:41
Các chuyên gia tại Goldman Sachs khẳng định hai loại tài sản này có thể cùng tồn tại và chưa có bằng chứng cho thấy sự trỗi dậy của Bitcoin sẽ đe dọa vị thế của vàng.

Cơn sốt Bitcoin và các loại tiền điện tử những ngày gần đây đã cho thấy thị trường dần cởi mở và đón nhận các đồng tiền kỹ thuật số. Theo Coinmarketcap.com, trong phiên giao dịch hôm qua 17/12, giá Bitcoin chạm mức 22.925 USD/đồng, tăng hơn 28% so với thời điểm cách đây một tuần.

Cũng trong chiều qua, Bitcoin có thời điểm vượt 23.000 USD/đồng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chỉ trong chưa đầy nửa ngày, Bitcoin có 3 lần đột phá về giá, duy trì ở mức trên 22.000 USD/đồng cuối phiên giao dịch ngày 17/12.

Ngoài Bitcoin, các loại tiền điện tử khác trên thị trường cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực. Theo Coinmarketcap.com, giá đồng Ethereum tăng 10,5% trong vòng 24 giờ ngày hôm qua, đạt mức 647 USD/đồng. Đồng XRP cũng tăng hơn 22,84% trong một ngày, đạt 0,56 USD/đồng.

Các chuyên gia dự đoán đà tăng của loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới sẽ còn tiếp tục. Rất có thể Bitcoin sẽ lập thêm những kỷ lục mới về giá trong thời gian tới.

Giá Bitcoin liên tục tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Với giá 22.996 USD/đồng, giá trị thị trường của Bitcoin đạt 426 tỷ USD. Nhiều người ủng hộ Bitcoin tin tưởng đồng tiền kỹ thuật số sẽ thay thế vàng trở thành một kênh đầu tư và trú ẩn trong tương lai.

Theo Bloomberg, điều này khiến các nhà đầu tư truyền thống lo ngại khả năng Bitcoin có thể thay thế vàng để trở thành kênh lưu trữ và giao dịch mới của thị trường tài chính. Xu hướng rút vốn khỏi vàng để đầu tư vào Bitcoin đang tăng mạnh.

Grayscale Bitcoin Trust, một quỹ đầu tư tiền điện tử, chứng kiến dòng tiền gần 2 tỷ USD chảy vào thị trường Bitcoin kể từ tháng 10. Cũng cùng thời gian đó, các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng thất thoát tổng cộng 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại ngân hàng Goldman Sachs, vàng và Bitcoin có thể cùng tồn tại với nhau. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có thể đang kìm hãm một phần nhu cầu vàng, nhưng vị thế của loại kim loại quý này sẽ luôn trường tồn.

Trong một lưu ý gần đây, ngân hàng đã đề cập đến sự trỗi dậy của các loại tiền điện tử và biểu hiện của thị trường vàng. “Hiệu suất kém gần đây của vàng so với tỷ giá thực và đồng USD khiến một số nhà đầu tư lo ngại Bitcoin đang thay thế vàng trở thành một kênh trú ẩn khi lạm phát gia tăng”, ngân hàng cho biết.

"Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của Bitcoin vẫn không phải mối đe dọa đối với vị thế của vàng", các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs nhận xét. Ngoài ra, Goldman Sachs cho biết vẫn có nhiều tổ chức và nhà đầu tư nổi tiếng hạn chế tiếp xúc với tiền điện tử do những vấn đề về tính minh bạch.

"Tính chất đầu cơ khiến Bitcoin vẫn là một tài sản quá rủi ro”, Goldman Sachs giải thích. “Đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy sự trỗi dậy của Bitcoin đang tấn công thị trường vàng. Cả hai có thể tồn tại song song”, ngân hàng khẳng định.

Tác giả: Bùi Ngọc

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến