Dòng sự kiện:
Sửa đổi quy định về ấn định thuế?
18/11/2017 14:54:15
Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi quy định về ấn định thuế để bao quát hết các trường hợp phát sinh trong thực tiễn, phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần cơ sở pháp lý tham gia đàm phán các Hiệp định đa phương

Theo Bộ Tài chính, thực tế trong những năm gần đây và cho đến nay vẫn vẫn còn tình trạng người nộp thuế mua bán hàng hoá trôi nổi trên thị trường với giá thấp, đặc biệt là hàng hoá là nông, lâm, hải sản, sau đó mua hoá đơn của những người nộp thuế khác, để hợp thức hoá hàng hoá mua vào trước đó không có hoá đơn với giá cao hơn. Việc làm này cũng nhằm mục đích giảm số thuế giá trị gia tăng phải nộp, hoặc tăng số thuế thuế giá trị gia tăng được hoàn và giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Việc sửa đổi này nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để xử lý về thuế được thuận lợi, tránh khiếu kiện sau khi xử lý ấn định thuế.

Mặt khác, do Luật Quản lý thuế hiện hành chưa quy định về trường hợp người nộp thuế mua, bán, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để hợp thức cho hoá hàng hoá mua vào, bán ra, nên việc xử lý về thuế đối với trường hợp vi phạm này còn vướng về căn cứ pháp luật.

Đảm bảo căn cứ pháp lý, tạo điều kiện cho cơ quan thuế có cơ sở để xử lý ấn định thuế, tại Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung điểm h tại Khoản 1, Điều 37 Luật Quản lý. Cụ thể, ấn định thuế đối với người nộp thuế nộp thuế theo phương pháp kê khai trong trường hợp vi phạm pháp luật về thuế. Người nộp thuế nộp thuế theo phương pháp kê khai bị ấn định thuế trong các trường hợp sau đây: Không đăng ký thuế;Không nộp hồ sơ khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế sau mười ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế;Không khai thuế, không nộp bổ sung hồ sơ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khai thuế không chính xác, trung thực, đầy đủ về căn cứ tính thuế; Không phản ánh hoặc phản ánh không đầy đủ, trung thực, chính xác số liệu trên sổ kế toán để xác định nghĩa vụ thuế;Không xuất trình sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ và các tài liệu cần thiết liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp trong thời hạn quy định;Mua, bán, trao đổi và hạch toán giá trị hàng hoá, dịch vụ không theo giá trị giao dịch thông thường trên thị trường;Có dấu hiệu bỏ trốn hoặc phát tán tài sản để không thực hiện nghĩa vụ thuế, Sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để hợp thức cho hoá hàng hoá mua vào, bán ra.

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để xử lý về thuế được thuận lợi, tránh khiếu kiện sau khi xử lý ấn định thuế.

Theo Báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến