Dòng sự kiện:
Sửa Luật Quản lý thuế: Thêm sức mạnh cho đại lý thuế
25/10/2018 21:14:31
Đại lý thuế luôn được coi là cánh tay nối dài của cơ quan Thuế tới người nộp thuế. Để thêm sức mạnh cho đại lý thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã thêm một số quyền hạn và chức năng cho đại lý thuế.

Tính đến tháng 7/2018, cả nước mới chỉ có 460 doanh nghiệp đại lý thuế hoạt động với 1.124 nhân viên đại lý thuế hành nghề. 

Giảm lực cản cho doanh nghiệp

Theo Ban soạn thảo Luật, Điều 20 Luật Quản lý thuế hiện hành đã quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Tuy nhiên, do quy định phạm vi hoạt động hẹp, đại lý thuế chỉ được cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, nên chưa khuyến khích đối tượng này phát triển.

Theo báo cáo của Hội tư vấn Thuế Việt Nam, tính đến tháng 7/2018, cả nước mới chỉ có 460 doanh nghiệp đại lý thuế hoạt động với 1.124 nhân viên đại lý thuế hành nghề, trong khi trên thực tế đã có trên 3.922 người được cấp chứng chỉ hành nghề. Như vậy, có thể thấy rằng, số lượng nhân viên đại lý thuế hành nghề chiếm tỷ lệ thấp so với số người đã được cấp chứng chỉ (gần 29%).

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến cho dịch vụ đại lý thuế thời gian qua chưa phát triển đó là do phạm vi cung cấp dịch vụ của đại lý thuế. Theo đại diện Tổng cục Thuế, Luật hiện hành quy định phạm vi của dịch vụ đại lý thuế chỉ làm thủ tục về thuế, mà không được thực hiện dịch vụ kế toán. Do vậy đã làm nảy sinh nhiều bất cập như: Doanh nghiệp muốn thuê ngoài dịch vụ kế toán, kê khai thuế thì buộc phải phải thuê hai đơn vị, một đơn vị cung cấp dịch vụ đại lý thuế và một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ vì họ muốn thuê một dịch vụ trọn gói về thực hiện sổ sách và khai thuế. Mặt khác, cũng có doanh nghiệp không đủ chi phí để thuê riêng biệt hai dịch vụ trên.

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hiện nay, một trong những lực cản khiến hộ kinh doanh không muốn trở thành doanh nghiệp chính là vấn đề gia tăng công việc và chi phí cho hoạt động kế toán, làm thuế.

“Chưa mở doanh nghiệp đã phải nghĩ thuê người làm chuyên môn thuế, làm kế toán trong khi nếu làm hộ kinh doanh thì vài tháng sẽ có cán bộ thuế đến hướng dẫn tính toán nộp bao nhiêu là xong. Thực tế này đã khiến nhiều hộ kinh doanh hoạt động rất tốt và có tiềm năng phát triển vẫn “ngại” trở thành doanh nghiệp”, bà Thuận chia sẻ.

Phát biểu tại một buổi lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Trưởng Ban soạn thảo Luật cho biết, Bộ Tài chính đang dự kiến xây dựng chế độ kế toán riêng cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ với hệ thống tài khoản, sổ sách đơn giản, dễ thực hiện. Những người có chứng nhận đại lý thuế hoàn toàn có thể đáp ứng đủ trình độ để cung cấp dịch vụ kế toán cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Hơn nữa, để khuyến khích hệ thống đại lý thuế phát triển, đồng thời tạo thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trong việc tuân thủ pháp luật kế toán, cũng như pháp luật thuế thì cần thiết phải mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ (dịch vụ kế toán) cho đại lý thuế.

Tránh mâu thuẫn với Luật liên quan

Để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung phạm vi hoạt động của đại lý thuế, đó là cho phép đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Bên cạnh đó, để đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý thuế, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng quy định chỉ còn “thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ đại lý thuế” thay vì “hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ về thuế” trước đây. Đồng thời, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi cũng giao Bộ Tài chính quy định về việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ chứng nhận về đại lý thuế, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đại lý thuế và quản lý hoạt động của tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế.

Trước những thay đổi trong dự thảo Luật, phần đông doanh nghiệp tỏ ra ủng hộ việc mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế theo hướng bổ sung thêm cung cấp dịch vụ tư vấn thuế và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo ông Phạm Sỹ Danh, Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, việc cho phép các tổ chức kinh doanh đại lý thuế ngoài việc cung cấp dịch vụ về đại lý thuế còn được cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ theo chế độ kế toán quy định với loại hình doanh nghiệp này là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Nhà nước (đã cụ thể hoá bằng Luật) về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Với quy định này, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ tiết kiệm được chi phí quản lý và tuân thủ vì không phải thuê đồng thời 2 đơn vị để thực hiện 2 dịch vụ riêng biệt mà chỉ cần thuê 1 đơn vị cung cấp cả 2 dịch vụ. Như vậy, các đơn vị được phép cung cấp dịch vụ kế toán cho thị trường được mở rộng và đa dạng hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có nhiều phương án trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ kế toán cho mình”, ông Phạm Sỹ Danh nhận định.

Tuy nhiên, đại diện Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cũng lưu ý, vấn đề đặt ra là khi soạn thảo, các nội dung quy định liên quan đến các điều kiện để hoạt động dịch vụ kế toán cần không để bị mâu thuẫn và xung đột với Luật Kế toán. Đồng thời, các văn bản hướng dẫn cũng phải đảm bảo tính đồng bộ.

Nhận định về những thay đổi trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi liên quan đến chức năng của đại lý thuế, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, bổ sung chức năng của đại lý thuế được làm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp cũng như yêu cầu phát triển của đại lý thuế.

“Về bản chất, hiện nay, đại lý thuế vẫn làm kế toán. Nếu không làm kế toán thì đại lý thuế sẽ không biết được doanh thu, chi phí, tiền lương, tiền công, khấu hao tài sản cố định… của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp có quyền lựa chọn các công ty làm dịch vụ kế toán, kiểm toán, các đại lý thuế tốt, có uy tín. Do đó, cần mở rộng phạm vi hoạt động đại lý thuế của các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ kế toán để tăng tính cạnh tranh, phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ”, theo bà Nguyễn Thị Cúc.

Theo báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến