Dòng sự kiện:
Sửa tên đường không chỉ là treo lại cái bảng tên
26/09/2020 09:46:20
38 tên đường ghi sai tên thì đương nhiên phải sửa. Nhưng sửa tên đường không đơn giản, vì liên quan đến đời sống, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

TPHCM có 38 đường ghi sai tên nhân vật lịch sử được đề xuất đổi tên hoặc giữ nguyên để hạn chế việc xáo trộn, thay đổi tên đường ảnh hưởng đến người dân.

Giờ không phải là lúc đi truy trách nhiệm những hội đồng đã đặt tên đường nhưng sai tên nhân vật lịch sử. Chuyện này đã được đề cập đến lâu rồi, nay làm danh sách thống kê thật cụ thể mà thôi.

Quan điểm phải rõ ràng, đó là sai phải sửa. Không thể biết sai rành rành như vậy mà vẫn để, đó là không khoa học, không tôn trọng lịch sử. Con cháu chúng ta sẽ suy nghĩ như thế nào khi cha ông đặt tên đường mà còn sai tên danh nhân nước Việt.

Để sai tên nhân vật lịch sử như vậy thì không thể trách vì sao học sinh học kém môn lịch sử. Chúng ta dạy con cháu thế nào đây?

Ví dụ, Kha Vạn Cân - đúng là Kha Vạng Cân, Lương Nhữ Học - đúng là Lương Như Hộc, Trương Quốc Dung - đúng là Trương Quốc Dụng, Nguyễn Duy Dương - đúng là Võ Duy Dương, Lê Thánh Tôn - đúng là Lê Thánh Tông, Ngô Thời Nhiệm - đúng là Ngô Thì Nhậm...

Nhưng, khi đổi tên đường, sẽ liên quan đến rất nhiều thứ, như hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, giấy chứng nhân nhà đất, hợp đồng, điện nước...

Các doanh nghiệp đóng trên các tuyến đường phải đổi tên phải thay đổi bảng hiệu, giấy phép kinh doanh, địa chỉ giao dịch, rất mất thì giờ và tốn kém tiền bạc.

Cái sai này không phải lỗi tại dân mà lỗi tại chính quyền, cho nên chính quyền phải bù đắp cho cái sai của mình.

Do đó, chính quyền, quận huyện, phường xã phải hỗ trợ tối đa các thủ tục để người dân chuyển đổi giấy tờ. Phải tìm ra cách tốt nhất để viêc thay đổi nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi. Đừng để người dân phải chầu chực, xin xỏ, thậm chí phải tiêu cực mới được ưu tiên.

Đối với các doanh nghiệp cũng vậy, chuyện làm ăn liên quan đến thủ tục pháp lý, trong đó có địa chỉ đăng ký kinh doanh. Hỗ trợ cho các công ty, cơ sở kinh doanh hoàn thiện thủ tục là trách nhiệm của chính quyền.

Tất cả những chi phí để thực hiện mọi thay đổi giấy tờ đều phải được miễn. Thậm chí, chính quyền phả hỗ trợ kinh phí để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thay đổi biển hiệu. Đó mới là công bằng.

Từ đây, cũng rút ra bài học, đó là phải nghiên cứu nghiêm túc khi đặt tên đường. Báo Lao Động đã chỉ ra, TPHCM hiện có 1.774 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường “có vấn đề” như tên không có ý nghĩa, tên trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật.

Coi chừng lại sai và lại mất thì giờ và tiền bạc để sửa.

Tác giả: Lê Thanh Phong

Theo: Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến