Số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu tháng 5. Ảnh: T.T.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 là 3.257 xe với tổng giá trị kim ngạch gần 88 triệu USD.
Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là nhóm xe chủ yếu trong cơ cấu ôtô nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng 2.387 xe cùng giá trị kim ngạch trên 60 triệu USD.
Ôtô vận tải cũng đạt số lượng 533 xe nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 với giá trị kim ngạch 12,7 triệu USD. Phần còn lại là nhóm ôtô trên 9 chỗ ngồi.
Như vậy, đây đã là kỳ báo cáo thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm trong hoạt động nhập khẩu ôtô vào Việt Nam. Trước đó, báo cáo thường kỳ của Tổng cục Hải quan cho thấy số lượng ôtô cập cảng Việt Nam đã bắt đầu giảm dần kể từ giai đoạn nửa đầu tháng 4.
Đáng chú ý, số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 chỉ tương đương 53,5% lượng nhập khẩu ở kỳ báo cáo liền trước và khoảng 52,3% số liệu ghi nhận ở cùng kỳ tháng 4.
Tính lũy kế từ đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 57.604 xe với giá trị kim ngạch gần 1,3 tỷ USD.
Ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng 80,2% về số lượng và khoảng 76,1% tổng giá trị kim ngạch của nhóm hàng ôtô nhập khẩu.
Dù liên tục sụt giảm trong giai đoạn gần đây, hoạt động nhập khẩu ôtô diễn ra mạnh mẽ trong các tháng đầu năm đã giúp tổng số ôtô cập cảng Việt Nam tính đến hiện tại vẫn cao hơn mức 45.322 xe ghi nhận ở cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, tháng 1 từng ghi nhận lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam chạm ngưỡng 14.457 xe các loại cùng tổng giá trị kim ngạch ở mức 314,5 triệu USD. So với cùng kỳ của năm 2022, ôtô nhập khẩu trong tháng đầu năm đã tăng đến 219% về số lượng và 149% về giá trị.
Tính đến hiện tại, tháng 3 đang là giai đoạn nhộn nhịp nhất của hoạt động nhập khẩu ôtô với tổng cộng 15.228 xe đã cập cảng Việt Nam. Ở kỳ báo cáo này, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc là hơn 355 triệu USD, tương đương mức trung bình gần 23.340 USD/xe.
Hiện, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia cung cấp ôtô chủ yếu cho thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu xe có nguồn gốc từ hai quốc gia Đông Nam Á này cũng liên tục xuất hiện trong danh sách ôtô bán chạy nhất thị trường Việt như Mitsubishi Xpander (5.528 xe sau 4 tháng), Toyota Corolla Cross (4.727 xe), Hyundai Creta (3.284 xe) hay Ford Everest với tổng cộng 3.263 xe bán ra tính từ đầu năm.
Dù vậy, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số của toàn thị trường ôtô Việt Nam đã giảm 30% so với giai đoạn 4 tháng đầu năm 2022.
Trong đó, sức tiêu thụ của nhóm ôtô nhập khẩu ghi nhận mức giảm 16% và chỉ đạt 42.784 xe tính từ đầu năm. Ở nhóm xe lắp ráp, doanh số trong cùng kỳ chỉ đạt 50.017 xe, tương đương mức sụt giảm đến 39% so với năm ngoái.
Tác giả: Phúc Hậu
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy