Dòng sự kiện:
Sunrise Việt Nam lãi mỏng, khất nợ hơn 500 tỷ đồng trái phiếu
19/07/2024 16:21:33
Hai năm liên tiếp, Sunrise Việt Nam ghi nhận lợi nhuận chỉ vài trăm triệu đồng trong khi đang gánh trên vai khoản nợ phải trả hàng nghìn tỷ.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sunrise Việt Nam mới đây đã có văn bản công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, đến ngày tất toán lô trái phiếu SRSCH2024001 vừa qua, công ty đã không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán 15,2 tỷ đồng tiền lãi và 500 tỷ đồng tiền gốc trái phiếu cho trái chủ, công ty mới chỉ thanh toán 189 triệu đồng trên tổng số 15,2 tỷ đồng tiền lãi phải trả.

Nguyên nhân chưa tiến hành thanh toán được công ty đưa ra là do chưa thu xếp kịp nguồn tài chính. Công ty cũng không thông báo về việc khi nào sẽ hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho lô trái phiếu trên.

Sunrise thông báo chậm thanh toán trái phiếu.

Đây là lô trái phiếu được phát hành vào tháng 7/2020 với tổng mệnh giá 500 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 48 tháng, lãi suất cố định cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 12%/năm. Đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm 4%/năm.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm và bảo lãnh thanh toán.

Thu xếp cho thương vụ trái phiếu này là CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Công ty Sunrise Việt Nam được thành lập tháng 12/2015 với ngành nghề chính là kinh doanh Bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Công ty có vốn điều lệ 550 tỷ đồng.

Người đại diện pháp luật hiện nay của công ty là ông Đinh Hữu Thật. Ông Thật hiện cũng đang là đại diện của loạt doanh nghiệp như CTCP Đầu tư Sunshine Tây Hồ, Sunshine Nhật Tân, Kinh doanh Dịch vụ Tài Phát, Vinaminco Khánh Hoà. Đây đều là những doanh nghiệp có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với Sunshine Group.

Về bức tranh tài chính, năm 2023 Sunrise Việt Nam báo cáo lãi hơn 786 triệu đồng, tăng gấp gần 3 lần so với năm liền kề trước đó.

Theo đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại cuối năm gần như được giữ nguyên ở mức 557 tỷ đồng. Nợ phải trả của công ty tính đến ngày 31/12/2023 đạt hơn 3.301 tỷ đồng, trong đó có hơn 998 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu.

Tác giả: Nguyễn Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến