Dòng sự kiện:
‘SVĐ Hàng Đẫy mới sẽ là tổ hợp văn hóa - thể thao - du lịch hấp dẫn’
16/10/2018 15:22:16
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, việc xây dựng sân vận động Hàng Đẫy mới sẽ phát huy tốt các công năng của một khu thể thao phức hợp đồng thời tôn lên các giá trị văn hóa và lịch sử.

Mô hình sân vận động Hàng Đẫy mới.

TP Hà Nội đang trình Thủ tướng Chính phủ phương án xây mới sân vận động (SVĐ) Hàng Đẫy theo hình thức xã hội hóa, trong đó Tập đoàn T&T Group được chọn là chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, với bản thiết kế được công bố cùng vị trí thuận lợi, SVĐ Hàng Đẫy sau khi được xây mới sẽ là tổ hợp văn hóa - thể thao - du lịch hấp dẫn của thành phố Hà Nội.

Theo phương án xây SVĐ Hàng Đẫy mới thì sẽ xây trên vị trí cũ mà không chuyển đi nơi khác, ông đánh giá thế nào về phương án này?

Ông Vũ Đình Ánh: Câu chuyện của SVĐ Hàng Đẫy nếu nhìn kĩ và có tầm nhìn thì nó không chỉ gắn với mỗi thể thao, bóng đá mà khi hoàn thiện nó nhất định sẽ là điểm đến yêu thích không chỉ của người Hà Nội mà còn của khách du lịch trong nước cũng như du khách nước ngoài. Thể thao là cái lõi, bao quanh đó là các giá trị kinh tế và văn hóa khác.

Đối với một thành phố lớn như Hà Nội, một sân vận động như Mỹ Đình là chưa đủ mà cần có thêm những sân vận động hiện đại khác nữa, đặc biệt lý tưởng nếu sân vận động đó lại đặt ở vị trí thuận lợi trong trung tâm thành phố để du khách và người dân có thể đến dễ dàng.

Rõ ràng, việc xây một sân vận động hiện đại, đẳng cấp quốc tế ở trung tâm thành phố là điều nên làm bởi sẽ là một điểm nhấn thu hút du khách khi đến Hà Nội.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

SVĐ Hàng Đẫy mới không chỉ là công trình phục vụ thể thao đơn thuần mà nó còn mang giá trị lịch sử, tiếp nối truyền thống phát triển phong trào thể dục thể thao của người dân Hà Nội, gồm cả thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng.

Căn cứ vào qui hoạch phát triển Thủ đô, bản thiết kế tổng thể sân vận động mới cho phép chúng ta hình dung về một không gian thể thao hiện đại hài hòa với cảnh quan khu vực xung quanh đồng thời phát huy được tiềm năng phát triển kinh tế thương mại tương xứng với vị trí hiện tại.

Việc xây sân vận động mới ngay trên vị trí cũ sẽ như một cầu nối giữa quá khứ và tương lai, giữa truyền thống với hiện đại, giữa thể thao với văn hóa và cả với kinh tế.

Theo đó, tổ hợp văn hóa - thể thao - du lịch được xây dựng trên nền SVĐ Hàng Đẫy hiện tại sẽ nằm trong chuỗi các điểm đến hấp dẫn của TP Hà Nội gắn liền với các địa danh nổi tiếng như lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Như vậy, với dự án xây dựng sân vận động mới này quĩ đất của Hà Nội sẽ được sử dụng hiệu quả hơn, phát huy tốt các công năng của một khu thể thao phức hợp đồng thời tôn lên các giá trị văn hóa và lịch sử mà lại không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Có người đặt vấn đề tại sao TP Hà Nội không đấu thầu mà chỉ định chọn T&T Group triển khai xây dựng, điều đó có làm mất đi tính cạnh tranh giữa các đơn vị cũng quan tâm không thưa ông ?

Ông Vũ Đình Ánh: Trước hết cần khẳng định dự án xây dựng SVĐ Hàng Đẫy có tính đặc thù cao gắn với chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao của Hà Nội nói riêng, của cả nước nói chung.

Hơn nữa, những dự án thuộc loại đặc thù này thường có thời gian thu hồi vốn chậm trong khi qui mô vốn đầu tư lớn và đặc biệt là yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp trong quản lý vận hành công trình sau khi dự án đã hoàn thành. Chính vì vậy, điều quan trọng là Hà Nội cần chọn được nhà đầu tư phù hợp, vừa có tâm, vừa có tầm chứ không nên quá câu nệ vào thủ tục đấu thầu bởi mục tiêu cuối cùng là vận hành, khai thác SVĐ Hàng Đẫy sao cho hiệu quả nhất, đem lại lợi ích cao nhất cho người dân.

Xét theo các tiêu chí đó thì Tập đoàn T&T Group là ứng cử viên phù hợp, thậm chí là duy nhất bởi họ vừa có tiềm lực về tài chính, vừa có khả năng triển khai xây dựng dự án tốt, có những đối tác nước ngoài đáng tin cậy.

Quan trọng hơn họ đang là đơn vị chủ quản của CLB Bóng đá Hà Nội - đội bóng chọn sân Hàng Đẫy là sân nhà, gắn bó với bóng đá Thủ đô suốt 10 năm qua với một ông ‘bầu’ đầy nhiệt huyết và đam mê bóng đá, thật tâm muốn cống hiến cho sự phát triển của bóng đá Hà Nội thông qua mô hình thành công đã được kiểm định ở những nền bóng đá hàng đầu thế giới là sân bóng gắn với đội bóng như một bộ phận hữu cơ không thể tách rời.

Nếu có một nhà đầu tư nào khác cũng hội đủ các điều kiện như Tập đoàn T&T mà quan tâm đầu tư dự án SVĐ Hàng Đẫy thì việc tổ chức đấu thầu để chọn ra nhà đầu tư tốt nhất là cần thiết và hợp lý.

Tuy nhiên, sau 2 năm công bố kế hoạch tu bổ, xây dựng SVĐ Hàng Đẫy vẫn chưa thấy xuất hiện thêm nhà đầu tư nào khác nên theo tôi việc cố tổ chức đấu thầu đối với dự án này là thiếu tính thực tế, thiếu tính khả thi và nếu có cũng chỉ là hình thức không cần thiết.

Ông có lo ngại khi SVĐ Hàng Đẫy được mở rộng, xây mới thì sẽ gây tắc đường khu vực này không ?

Ông Vũ Đình Ánh: Điều này không quá lo bởi quanh khu vực sân vận động có nhiều bãi đỗ xe, kết nối thuận tiện với giao thông công cộng quanh đó như xe bus, BRT, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn metro ngầm trên phố Cát Linh), tuyến đường sắt 2A trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Nói chung khu vực SVĐ Hàng Đẫy mới trong tương lai sẽ có hạ tầng giao thông cả động và tĩnh đồng bộ nên giảm được nhiều phương tiện cá nhân, tránh được ùn tắc khi tổ chức các sự kiện lớn. Nhà đầu tư nên phối hợp với các cơ quan chức năng của Hà Nội đảm bảo xử lý tốt vấn đề giao thông cả trước, trong khi triển khai và sau khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác.

Theo ông, những lợi ích khi xây dựng SVĐ Hàng Đẫy mới là gì?

Ông Vũ Đình Ánh: Theo tôi lợi ích trước tiên là cho TP Hà Nội. Khi hoàn thiện, đây sẽ là sân vận động hiện đại nhất từ trước đến nay của thành phố, thậm chí là hiện đại nhất của cả nước, góp phần quan trọng củng cố vị trí trung tâm thể thao của cả nước.

Thứ hai là người dân Thủ đô sẽ có một địa chỉ tập luyện, vui chơi giải trí kết hợp mua sắm với không gian hiện đại, đa năng, nhiều tiện ích quanh SVĐ.

Và thứ ba là chủ đầu tư cũng sẽ được lợi bởi đã xây dựng và được khai thác một công trình xây dựng tầm cỡ, không chỉ là một tổ hợp thể thao hiện đại mà còn là điểm nhấn về kiến trúc đô thị, văn hóa và du lịch của thành phố Hà Nội.

Theo Theleader

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến