Dòng sự kiện:
Syria chuẩn bị bầu cử tổng thống
25/05/2021 06:21:04
Vào ngày 26/5 tới, cử tri Syria sẽ đi bỏ phiếu để bầu tổng thống cho nhiệm kỳ mới.

Cử tri Syria sẽ lựa chọn một trong 3 ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad, Tổng thư ký Mặt trận Dân chủ Syria đối lập Mahmoud Marei và cựu nghị sĩ Abdullah Sallum Abdullah.

Syria chuẩn bị bầu cử tổng thống. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, dư luận đánh giá Tổng thống Bashar Assad có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này như đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2014 với hơn 88% số phiếu bầu. Đáng chú ý, đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ 2 ở Syria diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh kéo dài đã tàn phá đất nước và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng cũng như các cơ sở sản xuất quan trọng. Các hòm phiếu chỉ được đặt các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát.

Trước đó, cử tri Syria ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại các đại sứ quán và lãnh sự quán của Syria trên khắp thế giới. 46 khu vực bầu cử ở nước ngoài đã diễn ra trong bầu không khí tích cực và dân chủ. Người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Tối cao về Bầu cử, Thẩm phán Samer Zamrik, cho biết kết quả cuối cùng sẽ được công bố sau cuộc bầu cử trong nước được tổ chức vào thứ Tư tới.

Cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của gần nửa triệu người, hàng trăm nghìn người bị thương, cũng như khiến khoảng một nửa dân số trong số 13 triệu dân phải di dời và đi lánh nạn trong và ngoài nước. Khát vọng của người Syria trong giai đoạn tiếp theo là gì và đâu là thách thức nổi bật nhất trong bối cảnh điều kiện kinh tế và chính trị khó khăn vẫn còn là dấu hỏi lớn cho cuộc bầu cử lần này.

Tác giả: Ngọc Thạch

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến