Dòng sự kiện:
Syria yêu cầu lực lượng nước ngoài rút quân ngay lập tức
30/09/2018 18:00:24
Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem tuyên bố quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải rời khỏi Syria.

Trong bài phát biểu ngày 29/9, ông Moallem gọi quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Syria là "lực lượng chiếm đóng" và yêu cầu họ rời đi ngay lập tức.

Theo lời bộ trưởng ngoại giao Syria, lực lượng nước ngoài xuất hiện ở lãnh thổ Syria một cách bất hợp pháp dưới danh nghĩa chống khủng bố và "sẽ được giải quyết một cách phù hợp". "Họ phải rút quân ngay lập tức và không có điều kiện nào" - ông Moallem nói.

Ngoài ra, ông còn kêu gọi người tị nạn Syria về nước dù chiến tranh ở Damascus đã bước sang năm thứ 8. Bộ trưởng ngoại giao Syria nhấn mạnh rằng "cuộc chiến chống khủng bố gần như đã chấm dứt" ở Syria và Damascus sẽ tiếp tục "chiến đấu trong cuộc chiến thiêng liêng này đến khi chúng tôi xóa sạch những nhóm khủng bố và bất kỳ sự hiện diện ngoại quốc nào ở tất cả lãnh thổ của Syria".

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem phát biểu tại LHQ. Ảnh: AP

Ông Moallem khẳng định điều kiện ở Syria khá ổn để người dân trở về và lên án cộng đồng quốc tế vì "lan truyền những lo ngại bất hợp lý" khiến người tị nạn không muốn về nước.

"Chúng tôi đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân đạo tạo điều kiện cho người tị nạn về nước. Họ đang chính trị hóa một vấn đề hoàn toàn liên quan đến nhân đạo" - trích lời ông Moallem.

Bài phát biểu của bộ trưởng ngoại giao Syria được thực hiện vào giai đoạn quân chính phủ nước này đã lấy lại quyền kiểm soát hầu hết các lãnh thổ bị quân nổi dậy chiếm đóng. Chiến tranh ở Syria đã khiến 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ quê hương.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến