Dòng sự kiện:
Tắc nghẽn cây ATM cận Tết
21/01/2020 12:10:40
Trong ngày cận Tết Canh Tý, nhiều người không rút được tiền ở trụ ATM, chuyển khoản online đang khó khăn hơn thường ngày.

Sát Tết là cao điểm nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng đột biến, không ít người dân khổ sở vì chạy mấy cây ATM rút tiền không được, chuyển khoản thì mạng chập chờn, website ngân hàng khó truy cập, hotline ngân hàng gọi vài chục cuộc không ai nhấc máy hỗ trợ. Nỗi ám ảnh rút tiền ATM ngày Tết năm nay vẫn tiếp diễn tại các khu công nghiệp lớn.

Một khách hàng khi rút tiền đã bị máy ATM "nuốt" thẻ. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Vietinbank dán thông báo, ATM ở trung tâm huyện Thanh Trì tạm ngừng phục vụ kể từ ngày 6/1/2020. (Ảnh: Infonet)

Mấy ngày gần đây, the ghi nhận của báo VnExpress ba trụ ATM nằm liên tiếp nhau của một ngân hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội nhiều lần rơi vào tình trạng không hoạt động được. Chiều tối thứ bảy ngày 18/1, ba trụ ATM này đồng loạt báo "tạm thời không thực hiện được giao dịch". Thậm chí, thẻ ngân hàng của anh Nguyễn Hoàng đã bị nuốt trong lúc giao dịch. 

"ATM ở Hà Đông không rút được tiền, tôi về gần đây đã không giao dịch được, lại còn bị 'nuốt' thẻ. Đang có việc cần dùng tiền mặt mà gọi cho tổng đài thì họ báo thứ hai mới lấy lại được thẻ", anh Hoàn nói. 

Nhiều máy ATM đồng loạt thông báo ngừng hoạt động. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Tình trạng máy ATM hết tiền hoặc trục trặc những ngày giáp Tết khiến việc rút liền của công nhân lao động gặp khó khăn.

Tại TP HCM, theo ghi nhận của báo Lao Động, nhiều trụ ATM đã tạm ngưng hoạt động, nhất là tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, nơi có đông công nhân lao động.

Anh Minh Bửu, công nhân Cty TNHH Cơ Khí Á Châu, trong khu chế xuất Tân Thuận cho biết, cứ vào buổi tan tầm buổi chiều trong những ngày gần đây, việc rút tiền các máy ATM trong khu chế xuất hầu như phải chờ đợi và xếp hàng. Cận Tết thì thường mất khoảng hơn 10 phút mới rút được. Thỉnh thoảng còn gặp phải tình trạng máy báo lỗi, tạm dừng hoạt động.

“Tại các khu vực ngoại thành, đã ít máy ATM rồi còn hay rơi vào tình trạng bị lỗi nên khiến người sử dụng mệt mỏi hơn”, anh Bửu phản ánh. 

Tại Bình Dương, theo ghi nhận của PV từ ngày 11/1 đến nay, các trụ ATM của tất cả các ngân hàng đều rất đông công nhân chen chúc chờ rút tiền. Trên đường ĐT 744, đoạn qua KCN Việt Hương (xã An Tây, thị xã Bến Cát), tại trụ ATM ngay cổng KCN có hàng chục công nhân xếp hàng dài đứng chờ rút tiền.

Theo các công nhân thời điểm này công ty cùng chuyển trả tiền lương tháng 12/2019, nên sau khi tan ca đã ra rút tiền để chi tiêu cuối năm. Tình trạng tương tự xuất hiện tại các trụ ATM ở thành phố Thủ Dầu Một. Đa số đều là công nhân ở các khu công nghiệp lân cận về đây rút tiền mua sắm đồ Tết. Để tới lượt rút tiền, mỗi người phải chờ từ 20-30 phút.

Tất cả cây ATM đều đông kín, nhiều người cảm thấy bức xúc mỗi lần đứng chờ rút tiền từ cây ATM. Đặc biệt, thời tiết Hà Nội những ngày giáp Tết có mưa phùn, lạnh giá khiến người dân càng ngán ngẩm khi chờ tới lượt được rút tiền.

Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu ngân hàng thương mại xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt. Đặc biệt, ngân hàng cần có biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM tại địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải. Nếu các ATM ngừng hoạt động quá 24 tiếng mà không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và thông báo rộng rãi cho khách, ngân hàng cũng sẽ bị phạt. 

Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc tắc nghẽn cục bộ vào giờ cao điểm vẫn có thể xảy ra, đặc biệt với ngân hàng không đầu tư nâng cấp hệ thống ATM. Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù đã có các giải pháp cung cấp đủ tiền cho các trụ ATM, để giảm tải, cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như Internet banking, Mobile banking, quẹt thẻ máy POS, quét mã QR. 

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến