Dòng sự kiện:
Tái diễn tình trạng xây dựng trái phép ở hồ Suối Đá, Bà Rịa-Vũng Tàu
16/06/2020 15:34:58
Sở NN-PTNT Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhiều lần đề nghị xử lý vi phạm Công ty Marina-Châu Pha vì xây dựng trái phép hành lang an toàn hồ, đập.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhiều lần đề nghị thị xã Phú Mỹ xử lý vi phạm hành chính Công ty Marina - Châu Pha về hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép hành lang an toàn hồ, đập, nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm, doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện các hoạt động xây dựng trong phạm vi lòng hồ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đợt kiểm tra vào cuối tháng 4 vừa qua đã phát hiện tại khu vực hồ Suối Đá (thuộc địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) khu vực thượng lưu bị lấn chiếm để trồng cây, phía hạ lưu thì bị san lâp, xây dựng các chòi lá. Vị trí cống lấy nước bị lấn chiếm xây dựng công trình có kết cấu cột sắt, bên phải cống lấy nước bị lấn chiếm xây dựng hàng rào bê tông và rào lưới sắt…

Tại vị trí tràn xả lũ cũng bị lấn chiếm để xây cầu dẫn, lấn chiếm kênh dẫn để xây hồ bơi. Trong lòng hồ có một gò nổi nhân tạo, một số trang thiết bị máy đào, xe tải vận chuyển đang san gạt mặt bằng…

Hành lang an toàn hồ, đập bị lấn chiếm làm cầu nổi phục vụ du lịch.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ cho biết: Hồ Suối Đá được UBND thị xã Phú Mỹ giao cho xã quản lý, hiện nay chính quyền ký hợp đồng với công an xã về việc giao mặt nước để nuôi cá nhằm mục đích tăng gia. Tuy nhiên, việc Công ty Mariana - Châu Pha tổ chức xây dựng công trình trái phép trong hành lang bảo vệ hồ, ông Lâm không nắm được bởi mới chuyển về đây công tác.

"Vì mới phụ trách lĩnh vực này và tôi cũng là người mới được trên điều động về xã Châu Pha công tác, chứ không phải làm từ xưa đến giờ. Trong thẩm quyền trách nhiệm của xã đến đâu thì cung cấp hồ sơ đến đó, vì trước đây không nắm được vấn đề này. Do đó những hồ sơ pháp lý liên quan sẽ có địa chính, địa phương liên quan sẽ cung cấp đầy đủ thông tin".

Theo ông Trần Văn Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì vị trí hồ Suối Đá có doanh nghiệp Marina - Châu Pha đang hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Tuy nhiên đến thời điểm này doanh nghiệp chưa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép hoạt động du lịch tại khu vực hồ Suối Đá.

"Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp phép, do đó các hoạt động của các đơn vị này tại hồ Suối Đá là trái phép. Còn việc làm gò nổi thì phải thông qua cơ quan thẩm định và cấp thẩm quyền cho phép. Thứ hai là cũng phải được đơn vị quản lý trực tiếp hồ đồng ý thì mới được làm các thủ tục", ông Trần Văn Hiếu cho biết.

Từ năm 2017 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhiều lần phát hiện doanh nghiệp xây dựng trái phép trong phạm vi hành lang an toàn hồ đập. Vi phạm của doanh nghiệp cũng đã được thông báo cho thị xã Phú Mỹ để thực hiện xử lý, tuy nhiên, không hiểu sao đến nay tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Vì vẫn tiếp diễn hình thức xây dựng trái phép nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu phải xử lý. Đề nghị thị xã Phú Mỹ là đơn vị quản lý hồ phải đình chỉ các công trình trái phép cho đến khi UBND tỉnh có quyết định đầu tư thì mới triển khai thi công. Kế đến chúng tôi đề nghị Thị xã Phú Mỹ phải xử lý hành chính, phải cương quyết vấn đề này".

Hồ suối Đá xã Châu Pha trước khi bị lấn chiếm.

Hiện nay hồ bị lấn chiếm xây dựng nhiều công trình trái phép, trong đó có gò đảo nhân tạo.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết đang khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng của thị xã xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm tại hồ Suối Đá. Đồng thời chỉ đạo UBND xã Châu Pha dừng việc cho thuê mặt nước để nuôi cá tại khu vực hồ.

Theo phân cấp của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công trình hồ chứa nước Suối Đá được giao cho UBND thị xã Phú Mỹ quản lý, khai thác sử dụng vào năm 2005 với nhiệm vụ tích trữ nước và phục tưới nông nghiệp. Tuy nhiên, việc quản lý công trình này chính quyền địa phương đang bị buông lỏng. Nhiều sai phạm chưa bị xử lý nên việc lấn chiếm hành lang an toàn hồ đập diễn ra liên tục nhiều năm liền. Bởi vậy, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm các sai phạm trên nhằm trả lại hiện trạng lòng hồ để thực hiện đúng chức năng tích trữ nước, tưới tiêu cho bà con vùng lân cận.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến