Dòng sự kiện:
Tài liệu mới hé lộ sự cố thực sự khiến Titanic bị đắm
04/01/2017 20:21:22
Trong một tài liệu mới được công bố, các chuyên gia đã tiết lộ rằng, một trận hỏa hoạn đã khiến con tàu bị “suy yếu” trước khi bị tảng băng trôi đâm vào.

Tin liên quan

Tài liệu này cho rằng, con tàu hạng sang, “không thể chìm” Titanic đã xảy ra một vụ hoản hoạn lớn trước khi bị một tảng băng trôi đâm vào thân tàu, khiến hơn 1.500 hành khách thiệt mạng ở Bắc Đại Tây Dương hồi năm 1912.

Điều này gần như chính xác hoàn toàn, nhà báo Senan Molony cho biết. Nhưng thay vì là một câu chuyện về một tham vọng, tàu Titanic và hành khách trên đó chính là nạn nhân của tội cẩu thả.

Thực tế, ông Molony dám chắc rằng, trước khi tàu Titanic rời khỏi xưởng đóng tàu ở thành phố Belfast, một đám cháy lớn đã xảy ra ở chính nơi tảng băng trôi đâm vào sau đó.

Tàu Titanic. Ảnh: AP.

"Đó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố khác nhau:. Lửa, băng và sự cẩu thả của con người", ông Molony giải thích, theo Telegraph của Anh. Nhà báo Senan cũng đã dành ra hơn 30 năm để nghiên cứu vụ đắm tàu Titanic, đồng thời xem xét kĩ lưỡng những bức ảnh mà các kỹ sư điện của con tàu này chụp được, trước khi nó rời khu đóng tàu.

Ông đã cố gắng xác định những vệt đen của lửa trên mạn phải phía trước thân tàu. Tờ The Sun tiết lộ, những tấm ảnh này được công bố sau một cuộc đấu giá tư nhân gần đây. Những bức ảnh đã cho thấy những vệt đen dài 9m ở vị trí tảng băng trôi đã đâm sau đó.

"Chúng tôi đã nghiên cứ chính xác khu vực tảng băng đâm vào, và thấy có một độ yếu đi hay bị hư hại ở ngay vị trí đó, ngay từ trước khi con tàu này rời thành phố Belfast", ông Molony nói thêm.

Đã xuất hiện thông tin cho rằng, vết cắt dài 90 m do băng gây ra trên thân tàu Titanic, tuy nhiên sau khi xác tàu được kiểm tra, những người nghiên cứu không phát hiện dấu vết đó.

Đám cháy này xảy ra khi hàng trăm tấn than gần một trong những phòng nồi hơi của tàu. Một nhóm 12 người đàn ông tham gia dập lửa, nhưng ngọn lửa kéo dài trong vài ngày, thậm chí vài tuần, đồng thời nhiệt độ quá lớn và tăng lên tới khoảng 1.000 độ C. Các chuyên gia kim loại cho hay, khi đạt đến nhiệt độ này, thép sẽ trở nên giòn và giảm độ cứng đến 75%.

Sau đó khi chiếc tàu Titanic lao vào tảng băng trôi, lớp vỏ thép của thân tàu đã không chịu nổi va chạm đó, và khiến vỏ tàu bị vỡ toạc.

Ông Molony tiết lộ rằng, nhân viên tàu đã được giám đốc công ty lắp ráp con tàu chỉ đạo không được đề cập đến đám cháy này với bất kì ai trong số 2.500 hành khách. Con tàu Titanic sau đó đã được đưa về xưởng nhằm giấu đi những vệt cháy.

Trong một bộ phim tài liệu "Titanic: The New Evidence (Titanic: Bằng chứng mới)” được công bố trên kênh đài BBC vào những ngày đầu năm mới, ông Maloney tiết lộ: Tàu Titanic đã được neo ngược vị trí ở Southampton nhằm che mắt hành khách khỏi những hư hại ở vỏ tàu phía bên kia do vụ cháy gây nên”.

Mặc dù đám cháy có được đề cập đến sau vụ chìm tàu nhưng nguyên nhân này hoàn toàn không được chú ý đến.

Richard De Kerbrech, một chuyên gia khác về Titanic đã trả lời tờ Sunday Times rằng, "Chúng tôi biết chắc chắn là có một đám cháy trên tàu. Ban đầu tôi chỉ hơi ngờ vực, nhưng nhìn nghiên cứu tỉ mỉ của Molony, tôi đã rất ngạc nhiên. Chủ tịch và kĩ sư có mặt trên tàu vì vậy có nhiều chuyện đã bị giữ im lặng”.

Ông Richard, đám cháy có thể là một trong những nguyên nguyên khiến tàu Titanic di chuyển với vận tốc lớn như vậy trước khi xảy ra thảm họa.

“Cách để xử lý đám cháy là đào than ra và đưa chúng vào nơi duy nhất phù hợp, lò đốt, đấy chính là nguyên nhân mà con tàu di chuyển với vận tốc nhanh hơn bình thường”, ông Richard tuyên bố.

Theo ĐSPL

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến