Dòng sự kiện:
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp: Đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
04/06/2018 11:45:00
Nói về tình hình tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, chúng ta đã thực hiện một cách quyết liệt các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị.

Trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 5 phút báo cáo một số vấn đề. Trong số đó, Bộ trưởng Thể có nói đến tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Theo đó, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ đã vào cuộc quyết liệt. Tai nạn giao thông giảm cả số vụ, số người chết và bị thương nhưng số người chết vì tai nạn giao thông còn cao. Năm 2017 là trên 8.000 người.

"Tôi cho rằng cần có biện pháp đột phá để giảm thiểu tai nạn giao thông", Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Liên quan đến vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu đặt câu hỏi: "Theo báo cáo của Bộ GTVT, tai nạn mỗi năm cướp đi 8.000-10.000 người sinh mạng và trên 20.000 người tàn phế. Tính ra, mỗi ngày cả nước có khoảng 25 người chết và 50 người tàn phế. Cộng thêm 3.500 trẻ em đuối nước mỗi năm thì số người chết do tai nạn giao thông và đuối nước bằng với tai nạn thiên tai mỗi năm. Trong khi việc tai nạn giao thông là có thể kiểm soát được, vậy giải pháp của Bộ là gì để khắc phục tình trạng này?"

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thể cho biết, năm 2017 cả nước có 8.700 người chết về TNGT, năm 2012, số người chết vì TNGT khoảng 11.500 người. Trong thời gian qua, chúng ta đã thực hiện một cách quyết liệt các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị. Chúng ta thường xuyên ban hành các chỉ thị, đi làm việc với các địa phương, chúng ta đều quán triệt để bảo vệ tính mạng người dân. Một số số liệu cho thấy tình TNGT thời gian qua chuyển biến tích cực nhưng còn ở mức cao. Chúng ta phấn đấu nhiều hơn nữa để giảm tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ trưởng Thể cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu. Thời gian tới sẽ cùng Ủy ban ATGT Quốc gia và lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, cưỡng chế, xử lý nghiêm các vi phạm, giáo dục việc chấp hành luật giao thông để giúp người dân đi lại an toàn, chứ không phải phát triển đường giao thông dẫn đến tai nạn giao thông. Vị Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, bà con khi tham gia giao thông phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đặt câu hỏi: Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại thành phố lớn gây thiệt hại lớn về sức khỏe, kinh tế, con người, môi trường nhiều biện pháp được sử dụng còn rất chậm, kém hiệu quả. Cử tri cho rằng đến nay chúng ta vẫn thiếu rõ ràng, phân công trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông trách nhiệm của bộ trưởng trong việc này?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình hình ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn vẫn phức tạp. Theo Bộ trưởng, các đô thị lớn của chúng ta đã phát triển hàng trăm năm, quy hoạch điều chỉnh nhiều lần nhưng không sát thực tế phát triển nên những giải pháp đưa ra mới chỉ mang tính tình thế, dù chúng ta rất quyết tâm. Do vậy cần có sự điều chỉnh tổng thể quy hoạch ở các thành phố lớn để có giải pháp căn cơ.

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến