Dòng sự kiện:
Tai nạn lao động khiến 3 người tử vong, hai giám đốc lĩnh án tù
21/01/2022 22:15:16
Quá trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An đã xảy ra vụ rơi vận thăng, hậu quả khiến 8 người bị thương, 3 người tử vong. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.

Ngày 21/1, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án tai nạn lao động xảy ra tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính năm 2021 ra xét xử. 

Các bị cáo gồm Nguyễn Lê Khánh (SN 1976, trú phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh); Nguyễn Quỳnh Nam (SN 1980, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) bị Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”; bị cáo Lê Tiến Lực (SN 1964, trú quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Tiến Lực là Giám đốc Công ty Cổ phần thi công cơ giới và xây lắp 171, đơn vị trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính tỉnh Nghệ An. Còn bị cáo Nguyễn Lê Khánh là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam.

Bị cáo Nguyễn Tiến Lực

Theo cáo trạng, khoảng 13h15 ngày 2/1/2021, tại công trường xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do vận thăng lồng bị rơi tự do từ tầng 5 xuống mặt đất. Vụ tai nạn làm 3 người lao động tử vong và 8 lao động khác bị thương tích từ 76-95% (tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của các lao động là 587%).

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Quỳnh Nam không được đào tạo chuyên môn về kỹ thuật, không phải là kiểm định viên nhưng vẫn tiến hành kiểm định theo sự chỉ đạo của Nguyễn Lê Khánh.

Công ty của Khánh vì không có thẩm quyền kiểm định đối với loại vận thăng lồng trong xây dựng nên không phát hiện được các chi tiết trong bộ truyền động của hộp giảm tốc lắp phía dưới có sự ăn khớp không tốt và làm việc với tải trọng lớn trong thời gian dài, gây ra hiện tượng mỏi vật liệu, làm gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng.

Hai bị cáo Khánh và Nam tại toà

Đáng chú ý, đơn vị này không phát hiện được cụm phanh chống rơi của vận thăng này đã hết hạn sử dụng trên 12 năm theo quy định của nhà sản xuất nên không có tác động hãm ca bin lại. Do đó, ca bin vận thăng đã tụt thẳng xuống với vận tốc lớn và va chạm với đế vận thăng ở mặt đất gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Lê Tiến Lực đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm định vận thăng, nên không phát hiện được Công ty kiểm định Miền Nam không có thẩm quyền kiểm định vận thăng sử dụng trong xây dựng và Nguyễn Quỳnh Nam không phải là kiểm định viên, dẫn tới việc không phát hiện được vận thăng không đảm bảo an toàn, đã đưa vào sử dụng, dẫn đến xẩy ra tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn

Sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị liên quan đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo xin lỗi gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Khánh 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Quỳnh Nam 4 năm tù, bị cáo Lê Tiến Lực 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến