Dòng sự kiện:
Tai nạn tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Có thể do lái cẩu
07/11/2014 10:13:35
ANTT.VN – Theo công nhân và kỹ sư trên công trường nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn tại nhà ga Thanh Xuân III, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khiến một người tử vong và hai người bị thương có thể do lái cẩu không cẩn thận đã làm bó sắt va vào xà mố cầu, gây gãy mối hàn và rơi xuống đường.

Tin liên quan

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9 giờ 15 phút ngày 6/11, tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân III, đối diện Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tới thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Nguyễn Trọng Phong tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam (Ảnh: Báo Giao thông vận tải)

Trao đổi với báo chí chiều 6/11, ông Đào Việt Tiến - Giám đốc Xí nghiệp Cầu 17 (CIENCO 1) - nhà thầu phụ trực tiếp thi công gói thầu cho biết: “Theo công nhân, kỹ sư trên công trường, nguyên nhân ban đầu có thể do ba thanh sắt là vật liệu phục vụ thi công được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cầu. Do lái cẩu không cẩn thận làm bó sắt va vào xà mố cầu, gãy mối hàn khiến bó sắt rơi xuống đường, gây tai nạn”.

Theo đại diện nhà thầu thi công, lúc xảy ta tai nạn có 5 công nhân thi công, có chỉ huy trưởng tại công trường nhưng đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt. Còn đại diện nhà thầu chính Trung Quốc cho biết, chiếc cần cẩu làm sắt rơi dẫn đến tai nạn vẫn còn thời hạn kiểm định và công nhân lái cẩu có chứng chỉ điều khiển phương tiện phù hợp.

Phía tư vấn giám sát Trung Quốc lúc xảy ra tai nạn không có mặt, tuy không đề cập đến lý do vì sao vắng mặt nhưng nêu lên ba khả năng dẫn đến tai nạn đó là: : Móc cẩu chưa được khóa chặt, dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt, cẩu xoay dẫn đến góc va đập.

Hiện trường vụ tai nạn rơi sắt khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân III, sáng qua 6/11

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do vi phạm trong thao tác thi công và không kiểm soát hết thi công. "Trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm", Thứ Trưởng Đông nói.

Đến đầu giờ chiều ngày 6/11, trong cuộc họp khẩn làm rõ nguyên nhân và hướng khắc phục hậu quả vụ tai nạn, bảo đảm an toàn thi công trong thời gian tới. Thứ trưởng Đông chỉ đạo, phía Ban QLDA đường sắt, nhà thầu cắt cử người đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Bên cạnh đó, đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân công tại công trường lúc sảy ra tai nạn. Rà soát toàn bộ hiện trường thi công, đánh giá lại phương án thi công, phương án đảm bảo ATGT, an toàn lao động.

Hiện tại, Bộ GTVT đã tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông”.

 

 

 

 

 

Thiên Di 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến