Tài sản cất giấu trốn thuế của Ấn Độ ước tính lên tới 2.000 tỷ USD
13/06/2014 09:12:37
Thủ tướng Narenda Modi của Ấn Độ ngay ngày đầu tiên nhậm chức đã có những hành động quyết liệt để thu hồi lại hàng tỷ USD được cất giữ ở nước ngoài với mục đích trốn thuế.

Thủ tướng Narenda Modi của Ấn Độ ngay ngày đầu tiên nhậm chức đã có những hành động quyết liệt để thu hồi lại hàng tỷ USD được cất giữ ở nước ngoài với mục đích trốn thuế. 

 

Ảnh: Economist

 

Trong vòng 24 tiếng sau khi nhậm chức vào ngày 26/5, Modi đã thành lập một đội điều tra để tìm kiếm những khoản “tiền đen” – những tài sản được che giấu bất hợp pháp – và đem về Ấn Độ. Những khoản “tiền đen” này ước tính có giá trị lên tới 2.000 tỷ USD, nhiều hơn cả GDP của Ấn Độ.

 

Arun Kumar, tác giả của “The Black Economy in India” (Kinh tế đen Ấn Độ)  đồng thời là giáo sư kinh tế của trường đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi cho rằng, với hành động này, Thủ tướng đã gửi một thông điệp rõ ràng đối với tất cả những người trốn thuế.

 

Ấn Độ cùng với nhiều quốc gia khác như Mỹ và Anh đang tiến hành các biện pháp để đối phó với những người giàu cất giữ của cải ở nước ngoài. Ấn Độ đứng thứ 3 trên thế giới về vấn đề tiền chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài năm 2011, chỉ sau Trung Quốc và Nga, theo báo cáo năm 2013 của Global Financial Integrity – một tổ chức nghiên cứu về việc chuyển tiền xuyên biên giới có trụ ở Washinton.

 

Ấn Độ sẽ chủ động phối hợp với các quốc gia khác để đối phó với “tiền đen”, Chủ tịch Pranab Mukherjee nói với các quan chức Chính phủ mới đây.

 

Theo Kumar, nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á này mất khoảng 60.000 tỷ rupee (1.000 tỷ USD) mỗi năm từ các ngành kinh tế chính thống như ngân hàng, trong đó khoảng 6.000 tỷ rupees được chuyển ra nước ngoài. Chính ông đã đưa ra ước tính rằng tổng tài sản ngầm của người Ấn Độ lên tới 2.000 tỷ USD.

 

Doanh thu từ thuế đối với khoản “tiền đen” này có thể lên tới trên 600 tỷ USD, Kumar ước tính, gấp 6 lần khoản tiền mà Chính phủ cần phải vay năm nay để đáp ứng nhu cầu chi tiêu. Thâm hụt tài khóa của Ấn Độ trong năm nay được dự báo sẽ gia tăng trong khối các nước Bric bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

 

“Tiền đen”

 

Có nhiều ước tính khác nhau về khoản “tiền đen” của Ấn Độ.

 

Theo Global Financial Integrity, người Ấn Độ đã chuyển 644 tỷ USD sang các thiên đường trốn thuế đến năm 2011.

 

Theo báo cáo đảng Bharatiya Janata của Modi năm 2011, người Ấn Độ cất giấu khoảng 250 tỷ USD, tương đương với 20% GDP của năm trước đó ở Thụy Sỹ.

 

“Tiền đen” chính là những tài sản không được kê khai với các cơ quan chức năng. Một phần lớn “tiền đen” được cất giữ bằng vàng.

 

Người Ấn Độ có thể cất tiền ở các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài nếu như tài khoản đó được kê khai và nộp thuế.

 

Theo Ashutosh Kumar Mishra, giám đốc điều hành của tổ chức minh bạch quốc tế ở Ấn Độ, việc thu hồi lại tiền không hề đơn giản. Ấn Độ cần đề cập vấn đề này ở các diễn đàn quốc tế và tạo ra áp lực đối với các ngân hàng nước ngoài để công bố những thông tin về những khách hàng trốn thuế, ông cho biết./.

 

Theo: Mai Linh - thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến