Dòng sự kiện:
Tài sản giới siêu giàu 'bốc hơi' 93 tỷ USD sau báo cáo lạm phát tại Mỹ
14/09/2022 17:10:51
Tháng trước, các tỷ phú này vừa mới mất 78 tỷ USD sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Tài sản của các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ giảm 93 tỷ USD hôm 13/9, sau khi khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ tăng lên so với dự kiến, làm chao đảo các thị trường.

Tài sản của tỷ phú Jeff Bezos (Amazon) giảm 9,8 tỷ USD, nhiều nhất trong số những tài sản được Bloomberg Billionaires Index theo dõi. Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk (CEO Tesla) giảm 8,4 tỷ USD. Cổ phiếu của Amazon và Tesla giảm lần lượt 7,06% và 4,04% trong phiên giao dịch hôm 13/9.

Tài sản của Mark Zuckerberg (Meta), Larry Page và Sergey Brin (2 nhà đồng sáng lập Google) và Steve Ballmer (Microsoft) đều sụt giảm hơn 4 tỷ USD, trong khi hai ông trùm Warren Buffett và Bill Gates lần lượt mất 3,4 tỷ USD và 2,8 tỷ USD.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 mà Mỹ vừa công bố hôm 13/9 cho thấy mức lạm phát ở quốc gia này tăng lên 0,1% so với tháng trước, dù trước đó các nhà kinh tế dự đoán chỉ số này sẽ giảm. Chỉ số lạm phát lõi tháng 8 cũng tăng 0,6% so với tháng trước, cao hơn 0,3% so với dự báo.

Dữ liệu lạm phát cao khiến cá nhà đầu tư càng tin rằng Cục Dự trữ liên bang sẽ càng mạnh tay tăng lãi suất, gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán, khiến các tỷ phú chịu tổn thất nặng nề.

Sau khi báo cáo được đưa ra, chỉ số S&P 500 giảm 4,4%, mức cao nhất kể từ tháng 6/ 2020, trong khi Chỉ số Nasdaq 100 chuyên về công nghệ giảm 5,5%, mức cao nhất kể từ mức giảm hơn 12% vào tháng 3/2020.

Đây là một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với thị trường và các tỷ phú này trong năm nay. Mới tháng trước, họ vừa mất 78 tỷ USD trong một ngày ngay sau bài phát biểu dài 8 phút của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong đó ông nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất và duy trì trong một khoảng thời gian để kiềm chế lạm phát.

Giá trị tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã bị hao hụt hơn 1,2 nghìn tỷ USD kể từ đầu năm. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta đã mất 68,3 tỷ USD, tương đương khoảng 54% tài sản của mình. Trong khi đó, tài sản của Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao giảm 61 tỷ USD, tương đương khoảng 64%.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến