Tài khoản chính thức của Apple có hơn 11 triệu người theo dõi còn trên Twitter là 2,26 triệu follower. Tuy nhiên, trước sự kiện ra mắt dòng iPhone 2018 ngày 13/9 vừa qua, trang mạng xã hội của thương hiệu này hoàn toàn trống trơn. Bài đăng duy nhất hiện nay trên Facebook của Apple là clip ngắn về ba mẫu iPhone mới ra mắt còn trên Twitter không có bất kỳ nội dung gì.
Trang Twitter không có chia sẻ gì của Apple. Ảnh chụp màn hình
Hiện nay nhiều công ty dù lớn hay nhỏ đều coi mạng xã hội có vai trò quan trọng trong việc tiếp thị. Việc bỏ qua mạng xã hội được cho là có thể khiến thương hiệu giảm khả năng cạnh tranh, dẫn tới những rủi ro.
Nhưng tại sao một công ty như Apple lại nói không?
Để mọi người bàn tán về mình
Apple tiếp cận với chính người hâm mộ hay những người ủng hộ mình, từ đó tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội. Chiến lược của công ty công nghệ Mỹ là tạo một hội nghị hay sự kiện phát hành sản phẩm hoành tráng và đội ngũ truyền thông sẽ làm phần còn lại để lan tỏa trên Facebook, Twitter hay các nền tảng khác.
Tiếng vang trên mạng xã hội được Apple tạo ra thông qua "fan", người ủng hộ công ty và những người có tầm ảnh hưởng trên Facebook, Twitter... Chiến lược của Apple là im lặng và để cho người người "bùng nổ" thay vì chính mình.
Công ty trung thành số một
Các thương hiệu sử dụng mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau như xây dựng cộng đồng, tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng, chăm sóc người dùng, bán hàng và cả tăng mức độ trung thành và giữ chân khách hàng.
Theo nghiên cứu, Apple là thương hiệu có chỉ số lòng trung thành của khách hàng cao hàng đầu trong lĩnh vực máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Theo Tech in Asia, có thể công ty cho rằng "tại sao chúng tôi cần mạng xã hội" khi Apple đã có chỉ số trung thành tốt nhất rồi.
Thương hiệu giá trị nhất toàn cầu
Theo Forbes, Apple là thương hiệu có giá trị nhất thế giới với mức 182,8 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái và bỏ xa Google, Microsoft. Thậm chí giá trị thương hiệu của công ty công nghệ này còn gấp đôi Facebook, trong khi Twitter không lọt vào top 20.
Vậy Apple có nên xuất hiện trên Facebook, Twitter không? Tại sao Apple lại phải thay đổi công thức thành công khi họ đang là thương hiệu số một thế giới mà chẳng cần đến mạng xã hội.
Sản phẩm tốt được truyền miệng cao
Bên trong một Apple Store. Ảnh: Apple.
Một trong những lý do lớn để Apple thành công như ngày hôm nay là công ty biết cách tạo ra sản phẩm tốt hơn các đối thủ, làm cho người dùng hạnh phúc hơn khi bên các thiết bị mang thương hiệu "Táo khuyết" hơn là các thiết bị khác.
Khi Apple tạo ra một sản phẩm tốt, người dùng sẽ giới thiệu Apple cho bạn bè và tăng tỷ lệ truyền miệng cho các sản phẩm của Apple. Công ty có thể nghĩ rằng "Tại sao chúng tôi cần đến mạng xã hội khi mà đang tạo ra những sản phẩm tốt được người dùng truyền miệng rất nhiều".
Dịch vụ khách hàng tốt
Apple hiểu rằng không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn phải có dịch vụ khách hàng uy tín. Dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội và Apple đã làm tốt điều này mà không cần tới mạng xã hội.
Tập trung tiếp thị và kinh doanh
Thay vì các giải pháp kỹ thuật, Apple tập trung vào các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh. Công ty cho rằng tiếp thị là tạo ra mối quan hệ lâu dài với sự hài lòng của khách hàng. Đạt được mục tiêu tiếp thị mà không cần tới mạng xã hội sẽ tốt hơn là dùng mạng xã hội mà không đạt được mục tiêu tiếp thị.
Theo VnExpres
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy