Dòng sự kiện:
Tại sao nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng bị khởi tố?
20/09/2018 14:23:15
Họ được xác định trực tiếp soạn thảo, tham mưu UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ, ở dự án khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn – Bãi Đa và dự án khu đô thị Harbour Ville.

hiều 18/9, cơ quan CSĐT bộ Công an có quyết định khởi tố, bắt giam bị can và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Đào Tấn Bằng (SN 1975), cựu Chánh văn phòng Thành ủy TP.Đà Nẵng, nay là Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp thành phố và ông Nguyễn Viết Vĩnh (SN 1978), nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND TP.Đà Nẵng, nay là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ông Đào Tấn Bằng

Liên quan đến vụ việc, 2 người khác là Nguyễn Văn Cán (SN 1954), nguyên Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng và Phan Xuân Ít (SN 1954), nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cũng bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở cùng về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tất cả 4 cá nhân này đều liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”. Họ được xác định trực tiếp soạn thảo, tham mưu UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” ở dự án khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn – Bãi Đa và dự án khu đô thị Harbour Ville. Vụ việc này đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo đó, ngày 26/10/2007, văn phòng UBND TP.Đà Nẵng trình lãnh đạo có chủ trương chọn địa điểm mở rộng khu du lịch sinh thái Ghềnh Bàn – Bãi Đa. Mặc dù công ty Cổ phần Xây dựng 79 của Vũ “nhôm” không có dự án đầu tư, cũng không thông qua đấu thầu nhưng được ưu ái đồng ý giao 70ha đất.

Va ly được mang ra từ nhà Đào Tấn Bằng

Ngày 11/8/2014, UBND TP.Đà Nẵng có công văn chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa và diện tích được mở rộng lên 95,85ha. Tại dự án này, diện tích đất có thu tiền sử dụng đất là gần 15,5ha với giá chưa tới 550.000 đồng/m2, diện tích đất thuê là 16ha và diện tích đất tôn tạo cảnh quan không thu tiền là 64ha. Dự án có quy mô quy hoạch 228 biệt thự.

Trong khi đó, tại dự án khu đô thị Harbour Ville có diện tích 17ha trước đây được UBND TP.Đà Nẵng giao cho công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586. Ngày 10/3/2011, công ty này có văn bản xin chuyển quyền sử dụng đất cho Vũ “nhôm” và được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận.

Khi mới được chấp thuận chuyển giao dự án, giá đất được chuyển quyền là 2,5 triệu đồng/m2. Sau đó, Vũ có đơn xem xét, xin giá đất chưa đầu tư cơ sở hạ tầng còn 812.000 đồng/m2. UBND TP.Đà Nẵng đồng ý nhưng với điều kiện chủ đầu tư tự chịu kinh phí san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Vũ còn được ưu ái, nếu nộp đủ tiền sử dụng đất trong thời hạn 60 ngày thì được giảm 10% tổng số tiền phải nộp.

Công an vào làm việc tại nhà Nguyễn Viết Vĩnh. 

Sau đó, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh diện tích đất ở biệt thự từ 40,8% lên 42,13% tổng khu đất. Khu đất này được đầu tư với tên gọi là khu đô thị Harbour Ville. Mặc dù chưa triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã chia khu đất thành 527 lô và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng từng lô. Sau đó, các lô đất này được rao bán.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. 

 NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến