Dòng sự kiện:
Tài xế GrabBike diễu hành phản đối tăng khấu trừ
07/12/2020 16:58:29
Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.

Trưa 7/12, hơn 200 tài xế cầm băng rôn diễu hành khắp đường phố Hà Nội để phản đối việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ với đối tác.

Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe tăng từ 20% lên 27,273% và 25% lên 32,841%. Một cuốc xe trị giá 100.000 đồng, tài xế sẽ bị khấu trừ khoảng 27.273-32.841 đồng trả hoa hồng cho hãng và nộp thuế.

Các tài xế có mặt tại đây đều cho rằng mức khấu trừ hiện tại của Grab lên trên 30% là quá cao. Họ mong muốn mức khấu trừ trở về 20% như trước. “Nhiều tài xế hiện còn đang vay ngân hàng để mua xe. Mức khấu trừ này khiến chúng tôi rất vất vả, không thoả đáng với công sức bỏ ra”, anh Tiến (30 tuổi, Nam Định) chia sẻ.

Càng về trưa, số lượng tài xế đi diễu hành càng đông. Tất cả họ đều tắt app và livestream trên mạng.

Vừa đi, đoàn vừa kêu gọi các tài xế công nghệ khác đi cùng, kể cả những người đang chở khách.

Các tài xế tập trung các địa điểm như Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam… để mong muốn cơ quan truyền thông lên tiếng “đòi” quyền lợi cho tài xế.

Sau đó, đoàn đi qua bờ hồ Hoàn Kiếm và nhiều tuyến phố lớn, vừa đi vừa bóp còi inh ỏi.

Do số lượng đông lại tổ chức tự phát, các tài xế dàn hàng 5, hàng 6 ra kín đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Trước đó, các tài xế cùng nhau quyên góp tiền để mua loa. Họ cũng bẻ cành cây để làm cán treo băng rôn.

Anh Trần Văn Luyến, tài xế đã chạy GrabBike, chia sẻ: "Hiện Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe, nay lại trừ tiếp 10% số tiền chúng tôi được hưởng”. Nếu tôi chạy cuốc xe 100.000 đồng sẽ mất 20.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 80.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT (là 8.000 đồng) nữa. Việc tăng giá cước như này là quá bất công với tài xế”, anh nói.

“Ngày 5/12, tôi chạy từ 6h sáng đến 18h được tổng cộng 475.000 đồng, sau khi trừ các loại phí của Grab tôi chỉ còn 333.000 đồng. Trừ thêm 140.000 đồng tiền ăn, xăng xe tôi chỉ còn 190.000 đồng. Với số tiền này làm sao mà sống nổi”, ông An, (57 tuổi, Hà Nam) than thở.

Đến 14h, các tài xế vẫn đang tiếp tục diễu hành tại khu vực Cầu Giấy. Trước đó, các tài xế đã tràn vào trụ sở của Grab tại Hà Nội để đòi quyền lợi nhưng không được giải quyết.

Tại TP.HCM, trước đó vào 9h cùng ngày, các tài xế Grab tập trung tại nhà văn hoá phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại về vấn đề tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe.

Tài xế Grabbike Huỳnh Tiến Hải cho biết sau mỗi khi có quy định mới anh thấy khá chán nản vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập. "Mỗi khi nhận được cuốc xe, hành khách lại thắc mắc về giá cước cao, tôi không biết trả lời ra sao để khách thông cảm", anh Hải chia sẻ.

Tài xế Đào Thành Công, trao đổi với đại điện Grab về việc trăng tỷ lệ khấu trừ, muốn làm rõ về tỷ lệ % thuế VAT mà tài xế phải chịu.

Ông Đặng Văn Hiếu (55 tuổi) tài xế xe ôm công nghệ 2 năm trong nghề, cho biết những ngày này khách hàng giảm nên thu nhập cũng giảm 30-40% so với trước đây. Hai vợ chồng ông Hiếu đều hết tuổi lao động, phụ thuộc vào thu nhập từ tiền chạy Grabbike.

Buổi gặp gỡ này phát sinh do các tài xế tập trung quá đông tại gần văn phòng của Grab tại toà nhà VivoCity (quận 7). Các tài xế cũng chờ đợi 2 tiếng để có thể gặp được đại diện hãng.

Khoảng 13h, buổi gặp gỡ kết thúc, những khúc mắc về chiết khấu tăng vẫn chưa được giải quyết. Với chính sách mới này của Grab, cả khách hàng và tài xế đều chịu thiệt.

Ngày 5/12, Nghị định 126 có hiệu lực thi hành quy định mức thuế VAT với ứng dụng gọi xe công nghệ là 10% trên doanh thu, Grab ra thông báo điều chỉnh tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc. Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.

Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%. Giả sử một cuốc xe có doanh thu 110.000 đồng, tài xế sẽ nhận về 80.000 đồng, số tiền bị khấu trừ là 30.000 đồng. Điều này làm giảm thu nhập đáng kể của các tài xế.

Giá cước hiện tại của GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Tác giả: Việt Hùng-Duy Hiệu-Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến