Dòng sự kiện:
Tài xế Mercedes bị đề nghị 6-7 năm tù
15/12/2020 20:59:13
VKS đề nghị tài xế Mercedes mức án 6-7 năm tù và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại như yêu cầu của gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, luật sư phía bị hại không đồng ý với mức án này.

Tại phiên xét xử vụ án tài xế Mercedes tông chết người ngày 15/12, trước khi bước vào phần tranh tụng, đại diện VKSND quận Phú Nhuận công bố bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Đề nghị giảm án còn 3 năm tù

Sau khi thuật lại diễn biến vụ án, VKS nhận định không có đủ căn cứ mở rộng điều tra hành vi làm giả con dấu, giấy tờ của bị cáo. Cùng với đó, VKS cũng không đủ căn cứ xem xét việc bị cáo sử dụng ma túy trong khi tham gia giao thông.

Vụ tai nạn gây hậu quả là một người chết, một người bị thương tật 79%, và thiệt hại tài sản là 1,1 tỷ đồng. Với những tình tiết này, VKS nhận định bị cáo Phong phạm tội nghiêm trọng với mức án lên đến 10 năm tù. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo và đầu thú nên VKS đề nghị HĐXX áp dụng hình thức giảm nhẹ với bị cáo.

Do đó, VKS đề nghị mức án 6-7 năm tù và không có hình phạt bổ sung. Ngoài ra, bị cáo có trách nhiệm bồi thường 477 triệu đồng cho gia đình ông Lê Mạnh Thường và 1,4 tỷ đồng cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường.

Bị cáo Phong tại phiên tòa ngày 15/12. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nhận định về mức án này, luật sư bào chữa của bị cáo Phong cho rằng VKS đã truy tố đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, theo luật sư, mức án còn quá cao bởi lỗi bị cáo gây ra là lỗi vô ý - không làm chủ tốc độ dẫn đến xảy ra sự việc không mong muốn.

"Bị cáo không có tiền án tiền sự, gia đình khó khăn, bố mất sớm, bị cáo là trụ cột chính trong gia đình. Tôi cho rằng mức hình phạt VKS đề nghị là quá cao và đề nghị mức án 3 năm tù để bị cáo sớm lao động khắc phục phần trách nhiệm dân sự với bị hại", luật sư bị cáo đề nghị.

Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

Trong khi đó, phía bị hại Nguyễn Thị Bích Hường có quan điểm ngược lại. Chị Hường cho rằng không có cơ sở để áp dụng tình tiết giảm nhẹ với bị cáo Phong. Cụ thể, chị Hường cho rằng sau khi xảy ra tai nạn, Phong đã bỏ mặc 2 nạn nhân và cũng không có động thái bồi thường.

"Hành động như vậy là không có tình người. Hành vi của Phong phải bị tăng nặng mức án chứ không phải giảm nhẹ", bị hại Hường nói.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường, bị hại của vụ án, tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Ngôn.

Luật sư đại diện của chị Hường cũng không đồng ý với mức án đề nghị của VKS. Luật sư đề nghị VKS cần truy cứu trách nhiệm bị cáo theo khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể là điểm c khoản 2 (gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn) và điểm e khoản 2 (gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên).

Thêm vào đó, luật sư cũng kiến nghị rằng bên cạnh bị cáo Phong, hai công ty cho bị cáo thuê xe bằng giấy tờ giả cũng có trách nhiệm trong việc bồi thường dân sự cho các nạn nhân. Luật sư của bị hại đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra thêm về trách nhiệm liên đới của 2 đơn vị này.

Theo cáo trạng, rạng sáng 30/1, Phong lái chiếc Mercedes nhưng không làm chủ tốc độ và lao ôtô sang làn đường ngược chiều, tông vào xe máy của ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike).

Lúc này, ông Thường đang chở chị Nguyễn Thị Bích Hường theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm ông Thường tử vong tại bệnh viện, chị Hường bị thương tật 79%.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phong rời đi rồi đến cơ quan công an đầu thú vào ngày 1/2. Cơ quan điều tra xác định Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/h (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/h).

Tại phiên tòa, VKSND quận Phú Nhuận nhận định vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của bị cáo Phong.

Tác giả: Thu Hằng - An Huy

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến